Tĩnh không cầu là khoảng không gian trống bên dưới gầm cầu, từ mặt nước đến gầm cầu theo chiều cao và giữa các trụ cầu theo chiều rộng, sao cho tàu thuyền có thể di chuyển an toàn qua lại dưới cầu. Nâng tĩnh không cầu là tăng chiều cao gầm cầu, làm cho tàu tải trọng lớn hơn qua lại dễ dàng hơn, thông thoáng luồng lạch.
Việc TP Hồ Chí Minh thực hiện nâng tĩnh không một số cây cầu mở ra một giải pháp mới để duy tu, bảo dưỡng nhiều cây cầu cũ tại thành phố.

Việc thông xe cầu Bình Phước 1, cùng với cầu Bình Triệu 1 trước đó, đã bảo đảm đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7 m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh: NLĐ)
Cầu Bình Phước 1, TP Hồ Chí Minh vừa hoàn thành việc nâng tĩnh không thuyền. Từ hiện trạng tĩnh không cầu chỉ 6,5m, được xây dựng trước năm 1975, sau nhiều lần sửa chữa, bảo dưỡng, mở rộng tĩnh không thông thuyền vẫn không đáp ứng yêu cầu lưu thông của các tàu, thuyền tải trọng lớn trên sông Sài Gòn, đặc biệt là hướng kết nối với khu vực Bình Dương trước đây và Tây Ninh. Sau hơn 8 tháng thi công bằng công nghệ nâng kích cầu, tĩnh không cầu đã đạt khoảng 7,25m, mở ra hướng lưu thông mới bằng đường thủy.
Trước đó, tháng 11/2025, chủ đầu tư cũng đưa vào hoạt động cầu Bình Triệu 1 sau khi nâng tĩnh không lên thành 7m với công nghệ tương tự cầu Bình Phước 1. Đây cũng là 2 công trình nâng tĩnh không cầu có tải trọng hàng chục nghìn tấn lần đầu tiên thi công tại TP Hồ Chí Minh cũng như trên cả nước.
"Rất là mạnh dạn, bởi nâng một lúc cầu Bình Phước là 1,2m, Bình Triệu là hơn 1m không phải đơn giản. Lần đầu tiên chúng ta dám đưa vào đây, không phải nâng từng nhịp, mà nâng toàn bộ một lúc để đảm bảo hông xảy ra sự cố. Công nghệ lần đầu tiên được đưa vào đây", PGS.TS. Tống Trần Tùng (chuyên gia về lĩnh vực giao thông cầu đường) cho biết.
Sau lễ thông xe, các phương tiện được phép lưu thông bình thường qua cầu Bình Phước 1, trong đó có cả xe tải nặng sau nhiều năm bị cấm.
Qua đánh giá hiệu quả của việc nâng kích cầu của cầu Bình Triệu 1 và nay là cầu Bình Phước 1, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP Hồ Chí Minh sẽ kiến nghị Sở Xây dựng Thành phố nhân rộng phương pháp nâng tĩnh không cầu đối với các cầu chưa đủ tĩnh không theo quy định cho cả đường bộ và đường thủy nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay.
Bình luận (0)