10 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 07/08/2019 23:01 GMT+7

VTV.vn - Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động đã mang lại những kết quả tích cực trên nhiều mặt: Chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và bắt đầu chinh phục người tiêu dùng Việt.

Nếu như cách đây 10 năm, khi được quyền lựa chọn giữa hàng Việt và hàng nhập khẩu, rất nhiều người tiêu dùng sẽ phân vân. Thế nhưng, chỉ 10 năm sau, câu chuyện đã hoàn toàn bước sang một trang mới khi hàng Việt không chỉ là hàng hóa mà còn là niềm tự hào của nhiều người Việt.

Một phần quan trọng để có được kết quả đó là năm 2009, Bộ Chính trị đã ra Thông báo kết luận số 264 về phát động Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động đã mang lại những kết quả tích cực trên nhiều mặt: Chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và bắt đầu chinh phục người tiêu dùng Việt.

Về kinh tế, Cuộc vận động đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nhập siêu. Lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tăng trưởng 10% mỗi năm. Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị hiện chiếm tới trên 90%.

Về xã hội, Cuộc vận động đã tạo thêm hàng triệu việc làm, góp phần ổn định cuộc sống người dân, thực hiên mục tiêu quốc gia về giảm nghèo.

Về văn hóa, qua Cuộc vận động đã phát huy và làm lan tỏa truyền thống sẻ chia, đoàn kết của dân tộc, hình thành văn hóa tiêu dùng Việt Nam. Hiện đã có gần 70% người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Về chính trị, Cuộc vận động đã khẳng định đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng trong thời kỳ hội nhập, nâng cao vị thế Việt Nam trên thế giới và khu vực. Từ Cuộc vận động này, đến nay chúng ta có nhiều hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Con số 70% người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chính là kết quả điều tra mới nhất của Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương. 

Cụ thể là gần 70% số người tiêu dùng được khảo sát cho biết: Họ sẽ chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, giá hợp lý thay vì lựa chọn sản phẩm sản xuất ở nước ngoài. Con số này cao hơn nhiều so với trung bình của khu vực Đông Nam Á.

Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước và phần lớn khách hàng đã lựa chọn hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Chỉ tính riêng hai địa phương lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hiện hàng Việt đang chiếm thị phần trên 90% tại các kênh phân phối. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước