100 năm ngày Bác Hồ tìm đường cứu nước

Quang Đông-Thứ tư, ngày 18/05/2011 07:00 GMT+7

Năm 1911, khi chứng kiến cảnh đất nước chìm trong nô lệ và cả sự thất bại của các phong trào cách mạng trong nước, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã quyết chí tìm đến tận nơi ở của những kẻ đô hộ. Tại đây, Người đã dày công tìm ra con đường giải phóng dân tộc.

Sự ra đi tìm đường cứu nước của Người không phải là sự ngẫu nhiên, may mắn. Nó đã được chứng minh bằng tư tưởng, sự trải nghiệm, lao động, học tập và chiến đấu với trí tuệ và tầm vóc thời đại. Đây cũng là điều được khẳng định tại hội thảo Kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, do Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.

Các ý kiến tại buổi hội thảo đều cho rằng: Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước không phải là sự ngẫu nhiên, hay may mắn. Động lực thúc đẩy chàng thanh niên khi đó 21 tuổi rời bến cảng Nhà Rồng đến nước Pháp để tìm đường cứu nước là một suy nghĩ mang tầm thời đại…

Không phải tới bây giờ điều này mới được khẳng định. Thực tế đã cho thấy, trong hành trình vạn dặm của mình dù ở châu Âu, châu Mỹ hay châu Phi, dù phải vất vả lao động kiếm sống, không có lúc nào Hồ Chí Minh xa rời mục tiêu của mình. Người tích cực tham gia sáng lập Đảng Cộng sản pháp, viết báo lên án chế độ bóc lột dã man, hà khắc của thực dân Pháp, cổ vũ khích lệ tinh thần giải phóng khỏi áp bức bất công ở các nước thuộc địa; và quan trọng nhất, Người đã nỗ lực tìm và xác định con đường giải phóng đất nước mình theo chủ nghĩa Mác Lenin và phong trào cộng sản quốc tế.

Tại hội thảo, những giá trị về tư tưởng mang tầm thời đại về con đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa được chứng minh, khẳng định.

Hàng chục tham luận của các học giả không chỉ làm rõ bối cảnh lịch sử, nhân tố ảnh hưởng và động cơ ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành; hành trình tìm kiếm con đường cho cách mạng Việt Nam, mà còn khẳng định ngày 5/6 cách đây đúng 100 năm - ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước là một mốc son của lịch sử dân tộc.

Từ chuyến đi lịch sử ấy, Người đã tìm ra con đường cho dân tộc. Tấm gương về nghị lực, bản lĩnh và đạo đức của Người mãi là tài sản vô giá của đất nước và nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Tròn một thế kỷ ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Đây là dịp để mỗi chúng ta nhìn lại tầm vóc và ý nghĩa lớn lao của một sự kiện lịch sử trọng đại với đất nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới. Và hơn cả là để học tập và noi gương Bác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước