Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công ngày 10/10/2011 với tổng mức đầu tư ban đầu 552 triệu USD. Sau hiệu chỉnh, dự án đội vốn lên 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).
Mục tiêu ban đầu, tháng 6/2014 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình, đến 30/6/2015 sẽ khai thác chính thức. Tuy vậy, dự án đã liên tục 4 lần phải điều chỉnh tiến độ do vướng mặt bằng, ngừng thi công vì xảy ra tai nạn lao động hay xác định lại tổng mức đầu tư và đợi nguồn vốn vay. Mốc thời gian đưa vào khai thác sau đó là đầu năm 2016.
Tới đầu năm 2016, Bộ GTVT và tổng thầu lại thống nhất khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cuối tháng 12/2016. Nhưng đến hẹn, mốc thời gian lại tiếp tục điều chỉnh sang đầu 2017.
Tháng 2/2017, dự án tiếp tục chốt tới tháng 10/2017 chạy thử, đầu quý II/2018 đưa vào khai thác. Dù vậy, dự án này vẫn tiếp tục bị lùi tiến độ vận hành thử nghiệm tháng 9/2018, hứa hẹn chính thức vận hành tháng 4/2019. Nhưng cuối tháng 4, dự án chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu nhà nước.
Tới thời điểm này, vẫn còn 1% khối lượng công việc, nhưng chưa có thông tin mới về việc lúc nào dự án sẽ được đưa vào vận hành.
Những tuyến đường ray bỏ không, nằm vắt ngang thành phố, phơi mưa phơi nắng. Trong khi người dân hàng ngày vẫn phải chen chúc từng mét đường phía dưới. Đó là chưa kể lãi vay của dự án.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!