2012: Quan hệ Việt - Nga nâng tầm

-Thứ ba, ngày 01/01/2013 11:26 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Vladimir Putin ( Ảnh: TTXVN)

Một trong những dấu ấn về đối ngoại của Việt Nam trong năm vừa qua là việc Việt Nam tiếp tục tăng cường quan hệ với các đối tác chiến lược của mình như Nhật Bản và Hàn Quốc và đặc biệt là Nga.

Trong quan hệ với Nga, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ từ đối tác chiến lược lên tầm đối tác chiến lược toàn diện, đồng thời đề ra các phương hướng và biện pháp để hiện thực hóa mối quan hệ này.Đẩy mạnh thăm dò, khai thác dầu khí cùng với mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự là hai trong nhiều lĩnh vực mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Vladimir Putin đạt được sự thống nhất cao trong chuyến thăm Nga hồi tháng 7 vừa qua.

Theo đó, Nga sẽ cho phép các liên doanh giữa hai nước mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí trên lãnh thổ của mình. Đây là một trường hợp ngoại lệ vì Chính phủ Nga chưa cho phép bất cứ đối tác nước ngoài nào khác tham gia các hoạt động này. Nga cũng cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, phù hợp với Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển.

Bên cạnh đó, Nga cũng sẽ mở rộng hợp tác về hạt nhân, khoa học công nghệ và kỹ thuật quân sự, trong đó có cả việc đào tạo các sĩ quan theo mong muốn và nguyện vọng của Việt Nam. Còn hồi trung tuần tháng 10 vừa qua, Nga cũng đã đưa Việt Nam vào danh sách 4 nước lớn khác mà nước này sẽ chuyển từ quan hệ mua bán thông thường sang hợp tác nghiên cứu, sản xuất chế tạo vũ khí và trang thiết bị quân sự, thành lập các trung tâm dịch vụ, bảo hành và nâng cấp vũ khí, hợp tác xuất khẩu vũ khí và trang thiết bị quân sự sang các nước thứ ba.

Thủ tướng Dmitry Medvedev phát biểu: “Chúng ta đã làm hồi sinh tinh thần hợp tác đã từng có trước đây trong quan hệ giữa chúng ta, trong thời kỳ hợp tác giữa Liên Xô và Việt Nam. Đó là tinh thần đối tác”.

Trong lĩnh vực kinh tế, Chính phủ hai nước cũng thống nhất về phương hướng và biện pháp triển khai các dự án hợp tác chiến lược, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch hai chiều lên 7 tỉ USD sau 3 năm nữa. Hai bên cũng thống nhất sẽ mở đàm phán về thiết lập Khu vực thương mại tự do FTA vào quý 1 năm tới và phấn đấu kết thúc đàm phán trong vòng 2 năm. Bên cạnh đó, Chính phủ 2 nước cũng thống nhất sẽ hợp tác trong lĩnh vực sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước