2030 ngành dệt may phải xuất khẩu 100 tỷ USD

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 13/12/2019 19:25 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: TTXVN

VTV.vn - Chiều 13/12/2019, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 20 năm Hiệp hội dệt may Việt Nam và nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Chiều nay (13/12), tới dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội dệt may Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt mục tiêu ngành dệt may Việt Nam đến năm 2030 phải xuất khẩu đạt 100 tỷ USD và tiếp tục giữ vị trí đứng thứ 3 thế giới về dệt may.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ngành dệt may Việt Nam qua hơn 100 năm lịch sử đã có đóng góp rất lớn đối với sự phát triển của đất nước. Hiện dệt may là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất với 39 tỷ USD trong năm nay, và cũng là ngành sử dụng nhiều lao động nhất cả nước, với 3 triệu lao động, chiếm ¼ số lao động của toàn ngành công nghiệp. Thủ tướng khẳng định dệt may và nông nghiệp, là hai ngành có thành tích rất lớn, không chỉ giúp đất nước cân bằng kim ngạch xuất nhập khẩu, mà còn hướng tới xuất siêu.

Tuy gặt hái được nhiều thành công, nhưng Thủ tướng cũng lưu ý ngành phải quan tâm hơn tới thị trường 100 triệu dân trong nước sẽ chính là thị trường để cho ngành phát triển bền vững. Thủ tướng cũng đặt vấn đề làm thế nào để ngành tiếp tục giữ vị trí đứng thứ 3 thế giới về dệt may.

Để làm được điều này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phải nâng cao chất lượng lao động của ngành, bởi hiện mới chỉ có khoảng 25% số lao động có đào tạo chuyên môn. Bên cạnh đó cũng phải khắc phục tình trạng thiếu tự chủ về nguyên liệu, vì 60% nguyên liệu vẫn phải nhập khẩu và chưa chế tạo được các loại vải, vật liệu cao cấp. Thủ tướng cũng yêu cầu cơ cấu sản phẩm của ngành dệt may phải được tính lại để có sự phân công sản xuất tốt hơn, không để chênh lệch hẳn về may mặc với với tỷ lệ gần 80%, còn sợi chỉ 9% và vải gần 3%.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng mong muốn Hiệp hội dệt may sẽ tiếp tục làm tốt vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp, hình thành các chuỗi giá trị gia tăng cao. Hiệp hội cũng phải là đầu mối giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt là nghiên cứu công nghệ mới áp dụng cho sản xuất, đi cùng với bảo vệ môi trường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước