Kể từ cuối năm ngoái, trạm BOT Cai Lậy vẫn đang tạm dừng thu giá sau nhiều ý kiến của lái xe và người dân để chờ Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Tiền Giang đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý trình Chính phủ phê duyệt nhằm giải quyết những khúc mắc xung quanh trạm BOT này.
5 phương án được Bộ Giao thông vận tải đề xuất đó là:
- Phương án 1: Ô tô 4 chỗ từ 25.000 đồng mỗi lượt xuống còn 15.000 đồng, nghĩa là giảm giá 30% và mở rộng phạm vi miễn giảm cho các hộ dân lân cận. Phương án này sẽ không cần Nhà nước bố trí ngân sách nhưng lại kéo dài thời gian hoàn vốn.
- Phương án 2: Lập thêm một trạm trên tuyến tránh và thu giá cả 2 trạm. Trạm trên QL1 sẽ thu giá 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh 25.000 đồng/lượt. Phương án này phát sinh kinh phí xây dựng trạm mới khoảng 90 tỷ đồng, gây ách tắc giao thông quốc lộ và có thể ảnh hưởng đến các BOT khác.
- Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm và mức giá vé hiện tại 25.000 đồng/lượt. Đây là phương án khả thi về tài chính, đảm bảo chống ùn tắc và không phải bố trí ngân sách nhưng hiện còn chưa được sự đồng thuận của người dân.
- Phương án 4: Chuyển hẳn trạm thu giá BOT Cai Lậy về tuyến tránh. Phương án này được người dân đồng thuận nhưng Nhà nước sẽ phải sử dụng ngân sách hỗ trợ khoảng 1.250 tỷ đồng
- Phương án 5: Chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký. Thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng) và số tiền thanh toán có thể phát sinh lên hơn 2.000 tỷ đồng.
Trạm BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1. Cuối năm ngoái, nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé phản đối vị trí đặt trạm mà theo họ phải ở tuyến tránh chứ không phải trên Quốc lộ. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu giá đợi Bộ Giao thông vận tải trình phương án giải quyết.
Đã đến lúc cần đưa ra phương án cho BOT Cai Lậy và điều quan trọng nhất là tìm được phương án tối ưu. Việc quyết định phương án xử lý BOT Cai Lậy không chỉ giải quyết một điểm nóng giao thông hơn nửa năm qua mà còn làm tiền đề để tháo gỡ vướng mắc cho những trạm thu giá BOT khác đang gặp các vấn đề tương tự.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!