81 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Quốc Thắng -Thứ hai, ngày 31/01/2011 15:30 GMT+7

Sáng 31/1, tại Hà Nội, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ mít-tinh kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2011).

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội

Các đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cùng nhiều đồng chí lãnh đạo khác của Đảng, Nhà nước đã tới dự.

Tại lễ mít-tinh, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có bài diễn văn nêu bật ý nghĩa lịch sử của sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930, hợp nhất 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam lúc đó là Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản liên đoàn. Sự kiện này có ý nghĩa như một Đại hội thành lập Đảng, là bước ngoặt trong lịch sử Cách mạng Việt Nam. Từ đó, Đảng ta đã dẫn dắt Cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội: "Kết hợp Chủ nghĩa Mác-Lê Nin, phong trào công nhân và phong trào yêu nước, ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã đề ra Cương lĩnh đúng đắn, vạch ra con đường cứu nước, cứu dân giữa lúc các phong trào đấu tranh do các văn thân, sỹ phu yêu nước đương thời lãnh đạo đang lâm vào bế tắc. Từ khi ra đời, nhận lãnh sứ mệnh lịch sử lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn một lòng một dạ chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Suốt chặng đường cách mạng có lúc thăng trầm, song Đảng luôn giữ vững vai trò là người lãnh đạo và tổ chức mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam. Đó là tiến hành cuộc Cách Mạng Tháng Tám 1945, khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đó là lãnh đạo thắng lợi cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đó là khởi xướng và lãnh đạo thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, giành được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử...”.

Diễn văn của đồng chí Phạm Quang Nghị đã khẳng định, chặng đường 81 năm lịch sử vẻ vang của Đảng và của Cách mạng Việt Nam, với những thắng lợi vĩ đại đã khẳng định hùng hồn đường lối của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng nước ta. Chỉ có đi lên chủ nghĩa xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mới đảm bảo cho dân tộc ta có độc lập, tự do thực sự, đất nước phát triển phồn vinh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, diễn văn của đồng chí Phạm Quang Nghị cũng đã đề cập con đường phía trước của Đảng và nhân dân ta. Con đường đó đã được định hướng trong các văn kiện trọng có ý nghĩa trọng đại của Đảng, vừa được Đại hội Đảng toàn quốc XI thông qua, như Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020 và Phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm 2011 - 2015. Đồng chí Phạm Quang Nghị cho rằng, để triển khai tốt Nghị quyết của Đại hội XI, đòi hỏi phải phát huy tốt những bài học kinh nghiệm quí báu từ thực tiễn cách mạng của nước ta.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính Trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội: "Chặng đường 81 năm lịch sử vẻ vang của Đảng và của Cách mạng Việt Nam, với những thắng lợi vĩ đại đã khẳng định hùng hồn, đường lối của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng nước ta. Chỉ có đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mới đảm bảo cho dân tộc ta có độc lập, tự do thực sự, đất nước phát triển phồn vinh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc".

Thực tiễn Cách mạng cũng khẳng định trong mỗi giai đoạn Cách mạng, để thực hiện mục tiêu xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Xã hội Chủ nghĩa, chúng ta phải đặc biệt chú trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; phải kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với nâng cao đời sống của nhân dân; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. ..Trong cuộc trường chinh dựng nước, giữ nước, một trong những bài học sống còn của dân tộc và của Đảng là đoàn kết...Muốn có đoàn kết thực sự trong Đảng, điều có ý nghĩa quyết định là cần mở rộng dân chủ, công khai, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình. Đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng. Sự đoàn kết trong Đảng là nhân tố quyết định tạo nên sự đồng thuận xã hội, để Đảng ta phát huy sức mạnh của toàn dân tộc...”.

Diễn văn của đồng chí Phạm Quang Nghị đã nhắc lại nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời và một lần nữa khẳng định "với tất cả tinh thần khiêm tốn của người Cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng Đảng ta thật là vĩ đại, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác".

Đồng chí Phạm Quang Nghị cũng chỉ rõ càng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu, chúng ta càng phải ra sức phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, đồng thời quyết tâm khắc phục những hạn chế, yếu kém, nguyện xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, mở rộng dân chủ, công khai, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình để xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thực sự trong Đảng; có phương thức lãnh đạo khoa học, thiết thực, có đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, tận tụy, gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng phấn đấu vì nước, vì dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước