Cụ thể, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong 9
tháng đầu năm 2016, tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và bị thương.
Mặc dù tình hình an toàn giao thông trên cả nước có nhiều chuyển biến, song vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Một số vụ tai nạn thương tâm do xe thô sơ chở hàng cồng kềnh gây bức xúc trong dư luận.
Trong quý IV, với đà tăng trưởng kinh tế, nhu cầu
vận tải và số lượng tăng nhanh, tạo áp lực lớn về trật tự an toàn giao thông, Ủy
ban An toàn giao thông yêu cầu các bộ và địa phương vào cuộc quyết liệt để đạt
mục tiêu giảm 5-10% về số vụ, số người bị
thương và số người chết do tai nạn giao thông trong 3 tháng cuối năm.
Vụ tai nạn do xe chở tôn ở Hoàng Mai, Hà Nội khiến dư luận bức xúc
Mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông
Trong
Công điện về thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong
quý IV/2016, Phó Thủ tướng Thường
trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu Bộ
Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp cuối năm 2016, Tết Nguyên đán Đinh Dậu
năm 2017.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục tăng cường tuần
tra lưu động, tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tốc
độ, phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy,
chở quá tải trọng và khai thác cát, sỏi trái phép, đẩy mạnh ứng dụng
trang thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch trong
giám sát và xử phạt vi phạm hành chính.
Khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông
Trên cả nước hiện có hàng nghìn điểm đen về tai nạn giao thông trên cả đường bộ, đường sắt... Ủy ban An toàn giao thông quốc
gia cũng yêu cầu Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp
tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải khắc phục các điểm đen về tai nạn giao
thông trên các tuyến quốc lộ; bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao giữa
đường phụ ra đường chính, đường ngang đường bộ với đường sắt không có rào chắn;
ngăn chặn hành vi xâm phạm hàng rào; công trình bảo vệ đường cao tốc.
Đặc biệt, Ban An toàn giao thông TP.Hà Nội và
TP.HCM cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống ùn tắc
giao thông; chỉ đạo thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm siết chặt quản lý sử
dụng vỉa hè, lòng lề đường, hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng cầu vượt, xử
lý điểm thắt về hạ tầng; đổi mới phương tiện và hợp lý hoá luồng, tuyến xe
bus; có phương án ứng trực sẵn sàng xử lý, khắc phục sự cố tại các điểm có
nguy cơ ùn tắc cao.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!