Có rất nhiều yếu tố khiến cho các lái tàu thường hay e ngại những hành trình đêm. Qua vô tuyến, âm lượng của tiếng còi tàu đã giảm đi rất nhiều nhưng cũng đủ để không ít người phải giật mình. Vậy nhưng trên thực tế, bất chấp những hồi còi kéo lên không dứt, nhiều người vẫn thản nhiên vượt đường ngang hoặc đứng sát bên đường tàu.
Theo quy trình đoàn tàu chỉ có thể hãm để tránh tai nạn khi lái tàu phát hiện tình huống ở khoảng cách 800 mét. Thế nhưng đêm tối, tầm nhìn hạn chế, hơn nữa đường nhiều đoạn cong cua, tàu chạy tốc độ cao nên việc tránh tai nạn nằm ngoài khả năng của lái tàu.
Theo thống kê hiện cả nước có gần 6.000 đường ngang nhưng chỉ hơn 1/4 trong số đó là đường ngang hợp pháp, nghĩa là có người gác hoặc cảnh báo. Vì thế dù quyền ưu tiên thuộc về đường sắt nhưng chỉ khi đoàn tàu về đến ga người lái tàu mới biết chắc chắn mình đã có một hành trình an toàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!