ASEAN - Nhật Bản: Quan hệ đối tác chiến lược

Phương Mai - Ngọc Hà -Thứ sáu, ngày 29/10/2010 14:00 GMT+7

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sáng 29/10, các nhà lãnh đạo ASEAN đã tiến hành phiên họp với Thủ tướng Nhật Bản Nato Kan.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản là một trong những quan hệ quan trọng hàng đầu của ASEAN, mối quan hệ này phát triển không ngừng và đã đạt được những tiến triển cụ thể và thực chất. Nhật Bản cũng là đối tác đã dành cho ASEAN sự hỗ trợ to lớn và thiết thực thông qua nhiều chương trình và cam kết khác nhau.

Thủ tướng cũng đã điểm lại những kết quả hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản trong thời gian qua: ASEAN và Nhật Bản đã triển khai “Tuyên bố Tokyo về quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản - Năng động và lâu dài bước vào Thiên niên kỷ mới”. Hợp tác ASEAN - Nhật Bản đã đạt được những kết quả quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế- thương mại, khoa học- công nghệ, giáo dục, trao đổi nhân dân, chống khủng bố, an ninh trên biển. Nhật Bản cũng dành những khoản hỗ trợ cho các chương trình hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong và Sáng kiến Liên kết ASEAN.

Theo chương trình Nghị sự, các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật đã tập trung thảo luận 2 chủ đề lớn là “Kiểm điểm và định hướng quan hệ Đối thoại ASEAN - Nhật Bản”, chủ đề thứ hai mà các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản sẽ trao đổi liên quan đến tình hình khu vực và quốc tế.

Quan hệ ASEAN - Hàn Quốc phát triển nhanh chóng

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Hàn QuốcLee Myung-bak đã tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 13 nhằm kiểm điểm và Định hướng quan hệ Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc.

‘ Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak

Thay mặt các nhà lãnh đạo các nước ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, sau hơn 20 năm, quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và năng động, trở thành quan hệ đối tác quan trọng của ASEAN. ASEAN và Hàn Quốc đã triển khai Chương trình Hành động thực hiện Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện ASEAN - Hàn Quốc, đây là cơ sở để quan hệ ASEAN ngày càng mở rộng và đi vào thực chất đem lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Trong thời gian qua Hàn Quốc đã đưa ra “Sáng kiến châu Á mới” trong đó ưu tiên tăng cường hợp tác ASEAN, do vậy các nước ASEAN hy vọng Hàn Quốc sẽ hỗ trợ ASEAN thực hiện các chương trình, kế hoạch về liên kết và kết nối ASEAN cũng như ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Thủ tướng cũng cho biết, ASEAN luôn coi trọng tăng cường quan hệ với Hàn Quốc ở cả cấp độ song phương và đa phương, do vậy ASEAN đề xuất nâng cấp quan hệ ASEAN - Hàn Quốc từ “Đối tác toàn diện” lên “Đối tác chíên lược”. Và có thể ngay trong Hội nghị này, ASEAN và Hàn Quốc sẽ thông qua Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược vì Hòa bình và Thịnh vượng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước