Ba học sinh Phú Yên trở về sau nửa năm mất tích

Nguyên Linh -Thứ ba, ngày 26/04/2011 14:50 GMT+7

Trở về nhà đến nay đúng một tuần, nhưng Phan Tấn Hợp vẫn còn bị rối loạn tâm lý, mặc dù em đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Trên tay nhiều vết sẹo do bị chích lửa, đầu và ngực vẫn còn đau...

Người thân, xóm giềng đến thăm Phan Tấn Hợp (thứ tư, từ trái qua). Ảnh: Phú Yên Online

Quan tâm, chăm sóc trẻ em là nhiệm vụ không chỉ của gia đình, nhà trường, mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Nhưng hiện nay, công tác này ở nhiều địa phương vẫn còn nhiều bất cập.

Câu chuyện của ba học sinh trường THCS Nguyễn Tất Thành, huyện Tây Hoà, tỉnh Phú Yên trở về nhà sau nửa năm mất tích và bị bắt làm việc quá sức, không cho ra ngoài tại một xưởng may ở TP.HCM là một ví dụ.

Trở về nhà đến nay đúng một tuần, nhưng Phan Tấn Hợp vẫn còn bị rối loạn tâm lý, mặc dù em đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Trên tay nhiều vết sẹo do bị chích lửa, đầu và ngực vẫn còn đau. Còn hai em Trần Minh Hoàng, Phạm Trường Hận thì tâm lý đã trở lại ổn định.

Tháng 10 năm ngoái, Trần Minh Hoàng, Phạm Trường Hận và Phan Tấn Hợp, cùng sinh năm 1996, học sinh lớp 9D Trường THCS Nguyễn Tất Thành, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa rủ nhau vào Đồng Nai chơi, vì có cha em Phạm Trường Hận đang bán vé số ở đây. Tuy nhiên, do ngủ quên trên xe nên các em đã vào TP.HCM và sau đó bị dụ dỗ bán đi.

Có lẽ cho đến hôm nay, Hoàng, Hợp, Hận vẫn chưa được trở về với nhà nếu không có người giúp đỡ. Các em phải lao động trong một xưởng may từ sáng sớm đến nửa đêm, không có một đồng lương, trong 6 tháng các em không được ra ngoài. Người nhà của em Trần Minh Hoàng đang là sinh viên tại TP.HCM kiên trì theo dõi 3 tháng liền và nhờ phóng viên báo Tuổi Trẻ giúp đỡ, các em mới được giải thoát.

Từ sự việc mất tích của ba học sinh này, dư luận đặt câu hỏi: Sự quản lý và vào cuộc của các cơ quan chức năng đến đâu. Đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên vẫn chưa nhận được thông tin nào từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tây Hoà về sự mất tích cũng như sự trở về của ba học sinh trường THCS Nguyễn Tất Thành. Cán bộ trẻ em xã Hoà Bình 2, huyện Tây Hoà thì thừa nhận: Công tác trẻ em hiện nay quá nhiều việc để làm và khi có những sự việc như thế xảy ra, họ vẫn đơn độc, chưa có sự hỗ trợ nào từ các đoàn thể.

Việc ba trẻ em mất tích hơn 6 tháng, bị bán, bị bóc lột sức lao động chỉ là một ví dụ. Hiện nay, công tác trẻ em ở tỉnh Phú Yên vẫn chưa có cán bộ chuyên trách cấp xã, cán bộ Dân số, Gia đình và Trẻ em phải kiêm nhiệm. Thế nhưng cán bộ này hưởng lương từ ngành y tế, vì vậy, công tác trẻ em chưa được coi trọng. Đây là vấn đề mà nhiều địa phương đang vướng mắc sau khi chia tách nhập hai lĩnh vực Dân số và Trẻ em.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước