Bài học Lehman Brothers

Trần Hà-Thứ năm, ngày 16/09/2010 15:11 GMT+7

Hai năm sau vụ sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers, tài liệu với tên gọi “Inside Job" đã có những cái nhìn trở lại đối với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Quan điểm của tác giả đó chính là, hãy nhìn thẳng vào quá khứ để từ đó rút ra được những bài học cho hiện tại. Và quả thực, đã có những bài học đang được rút ra, bài học về việc phải giảm thiểu rủi ro cho những ngân hàng, kể cả các ngân hàng lớn. Đó là tăng tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu đã được Ủy ban Basel thông qua.

“Giá cổ phiếu tiếp tục sụt giảm, Lehman Brothers đã buộc phải tuyên bố phá sản, vụ phá sản gây vang động thị trường tài chính...”.

Hai năm sau khi Lehamn sụp đổ, tài liệu “Inside Job" đã đưa ra những cái nhìn đầy đủ hơn về những gì đã xảy ra. Ông Charles Ferguson, tác giả của "Inside Job” cho rằng: “Những gì còn lại từ vụ sụp đổ của ngân hàng Lehman đó là cảm giác bất ngờ, xen lẫn sự hoảng loạn”.

Quan điểm của tác giả tài liệu này, đó là hãy nhìn trở lại những gì đã qua để xem chúng ta học được gì trong đó. Và thực sự cũng đã có những bài học được rút ra từ sau cuộc khủng hoảng.

Ông Lawrence White, Giáo sư trường đại học Kinh tế tại New York: “Chúng ta chỉ mới nhìn thấy những hậu quả tiêu cực từ cuộc khủng hoảng, mà đã quên đi những bài học được rút ra từ đó. Tôi nghĩ, một bài học mà chúng ta đã rút ra được, đó chính là yêu cầu mới đẩy từ Ủy ban Basel yêu cầu các ngân hàng phải nâng gấp đôi tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu nhằm giảm thiểu rủi ro”.

Hôm chủ nhật vừa qua, Ủy ban giám sát ngân hàng Basel - nhóm các cơ quan giám sát ngân hàng toàn cầu, đã thông qua những thay đổi quan trọng, đó là yêu cầu các ngân hàng phải tăng gấp đôi tỷ lệ an toàn vốn (từ 7% lên 14%).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước