Bài học MB24...

Đình Hải-Thứ bảy, ngày 11/08/2012 07:00 GMT+7

Chỉ trong vòng 1 năm, đã có hàng chục nghìn người bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên tới vài trăm tỷ đồng từ thương vụ MB24. Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng lừa đảo kiểu này đang là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm.

Gian hàng "ảo" trị giá 5,2 triệu đồng. Ảnh: Dân trí

Ông Khổng Minh Thuận, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ làm công việc sửa chữa xe máy, cả ngày mới kiếm được 50.000 đồng nuôi cả gia đình. Ở vùng trung du và cũng không biết gì về máy vi tính nhưng nghe người quen thuyết phục, ông đã dốc hết vốn liếng rồi vay lãi cả ở bên ngoài để mua 3 gian hàng ảo trên mạng Internet của MB24 chi nhánh Phú Thọ. Ông Thuận kể, ông tham gia vì thấy “nhanh được tiền thưởng, giới thiệu người dưới mình nhiều thì mình được hưởng phần trăm, công ty nói hướng dẫn vi tính nhưng chưa hướng dẫn buổi nào...”.
Và đây là lời thú nhận của người từng đứng đầu mạng lưới MB24 - Trương Đình Tuấn, nguyên giám đốc MB24 chi nhánh Phú Thọ, tại cơ quan công an: “Nhiều người tham gia với mục đích kiếm tiền giới thiệu người khác vào kiếm hoa hồng, do thiếu hiểu biết, thấy có lợi nhuận nên họ vào”.
Lôi kéo anh em, bạn bè tham gia gian hàng điện tử để lấy tiền hoa hồng và cũng gỡ gạc tiền vốn là chiêu lừa đảo tinh vi mà mạng lưới MB24 nhắm đến. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đây không phải là hình thức giao dịch thương mại điện tử, vì nó không tạo ra giá trị trao đổi hàng hóa, mà thực chất là kinh doanh gian hàng ảo đa cấp, lấy tiền cấp dưới nuôi người cấp trên, một khi đã nộp tiền vào thì không thể nào lấy ra được. Mặt khác, công ty MB24 chưa hề được cấp phép sàn giao dịch thương mại điện tử.
Cũng theo cơ quan chức năng, cả nước hiện có khoảng 40 công ty tương tự mô hình MB24 đang hoạt động trên sàn thương mại điện tử. Nếu không tỉnh táo, người dân rất dễ mắc vào những mạng lưới ảo kiểu này.
Đại tá Hà Minh Tân, PGĐ công an tỉnh Phú Thọ khuyến cáo: “Điều đầu tiên một người muốn mua bán trên mạng phải hiểu mạng là gì, thương mại là gì để tránh bị lừa”.
Cấm hoàn toàn hình thức bán hàng đa cấp thực hiện bằng giao dịch điện tử để tránh sự biến tướng, lừa đảo là nghị định được Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương đang xây dựng. Tuy nhiên bên cạnh sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, hơn lúc nào hết, người dân cần chủ động tìm hiểu các thông tin trước khi quyết định đầu tư vì phần lớn những vụ việc lừa đảo kinh tế này đều nhắm vào sự thiếu hiểu biết và hám lợi của một bộ phận người dân.
Tính đến ngày 9/8, đã có 7 tỉnh thành khởi tố vụ án MB24, bao gồm Phú Thọ, Hà Nội, Lào Cai, Bắc Kạn, Hưng Yên, Đăk Lăk, Hà Nam. Công an các tỉnh này đang tiến hành khởi tố vụ án theo điều 226b, Bộ luật Hình sự.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước