Giáo viên nhận xét học sinh theo Thông tư 30. (Ảnh: Dân trí)
Bắt đầu áp dụng từ đầu năm học 2014 - 2015, Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Thông tư 30) đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh. Trong đó, mấu chốt là việc không chấm điểm, chỉ nhận xét đối với học sinh Tiểu học. Ngoài những ý kiến ủng hộ, nhiều người cho rằng, cách đánh giá này khiến cho giáo viên vất vả, phụ huynh không nắm được lực học của con.
Ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố một số điều, mục dự kiến sẽ được sửa đổi trong Thông tư 30 về cách đánh giá học sinh Tiểu học. Theo đó, Điều 7 dự kiến sửa đổi từ "Nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở" thành "Nhận xét bằng lời nói trực tiếp vào bất cứ thời điểm nào nếu thấy cần thiết" để học sinh và giáo viên không mất quá nhiều thời gian vào việc viết nhận xét. Tuy nhiên, nhận xét không được chung chung, khái quát. Việc viết nhận xét chỉ được sử dụng khi cần đề cập đến những biểu hiện về ưu điểm, hạn chế của học sinh đã được thể hiện rõ nét hoặc cần thiết phải trao đổi với cha mẹ học sinh.
Thông tư sửa đổi cũng yêu cầu tăng cường sự tương tác giữa gia đình và nhà trường để phụ huynh có thể nắm rõ lực học của con mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!