Bắt được cá mập trắng ở biển Quy Nhơn

Mỹ Hà -Thứ ba, ngày 12/07/2011 21:00 GMT+7

Vào 21 giờ ngày 11/7, tại vị trí giữa đảo Hòn Ngang và Hòn Khô, gần đảo Nhơn Châu, TP.Quy Nhơn, 2 cán bộ của Viện Hải dương học Nha Trang và 4 ngư dân đã bắt được cá mập sọc trắng (Carcharhinus amlynhinchoides).

Chuyến khảo sát thứ sáu trong khuôn khổ đề tài "Nghiên cứu cá dữ tấn công người ở biển Quy Nhơn" thực hiện từ gần 1 tuần qua. Thành phần gồm 2 cán bộ Viện hải dương học Nha Trang và 4 ngư dân có kinh nghiệm của vạn chài Tân Phụng, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ. Vùng biển khảo sát lần này chủ yếu là khu vực gần đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn. Mục đích của chuyến khảo sát là thu thập dữ liệu về mùa vụ, thời điểm sinh sản của cá dữ tấn công người tại vùng biển Quy Nhơn.

Từ chiều 11/7, đoàn tiến hành thả dàn câu có 135 lưỡi. Đến 21 giờ cùng ngày, con cá mập có sọc trắng bị mắc vào lưỡi câu thứ 37.
Ở lần khảo sát thứ năm, cá mập có ăn mồi nhưng bị đứt câu. Con cá mập sọc trắng câu được trong lần khảo sát thứ sáu này nặng 37,5 kg, dài 1,78 mét, độ rộng miệng là 16,5 cm.
Theo nghiên cứu khoa học, loài cá mập này thường sinh sống ở ven biển và ngoài khơi, nơi có nhiệt độ nước vào khoảng 12 đến 30 độ C, ít khi tấn công người, ngoại trừ khi chúng lầm tưởng là thức ăn. Con cá bắt được là con còn nhỏ chưa trưởng thành.
Theo các ngư dân thành phố Quy Nhơn, từ tháng 7 đến tháng 9 là thời điểm cá mập có thể xuất hiện gần bờ biển Quy Nhơn. Vì vậy, các cán bộ của Viện Hải dương học đã tiến hành chuyến khảo sát lần này.
Theo kế hoạch, đoàn sẽ tiếp tục khảo sát cá mập tại vùng biển Quy Nhơn cho đến hết tuần này mới trở lại Nha Trang. Đoàn sẽ tiến hành lấy mẫu phân tích, sau đó đem cá về Viện Hải dương học Nha Trang để làm tiêu bản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước