Mặc dù luật phòng chống tác hại thuốc lá đã quy định rõ về quy cách bày bán sản phẩm thuốc lá, tuy nhiên tỷ lệ vi phạm của các đại lý và các điểm bán lẻ vẫn khá cao.
Theo Luật phòng chống tác hại thuốc lá, mỗi đại lý, mỗi điểm bán thuốc không được bày bán quá 1 bao hoặc 1 tút thuốc của một nhãn hiệu thuốc lá. Thuốc lá không được trưng bày lẫn với các sản phẩm thông thường khác như kẹo, bánh để tạo ấn tượng thuốc lá không phải là một sản phẩm độc hại. Các vật dụng trưng bày không được phát sáng để gây chú ý. Đáng chú ý, hầu hết những người trực tiếp bán hàng đều biết rõ điều này. Tuy nhiên vì hình thức xử lý chưa đủ mạnh nên tình trạng này này vẫn xảy ra phổ biến.
Theo số liệu điều tra của đại học y tế công cộng tại 11 tỉnh/thành phố, có tới:
37% điểm bán lẻ vi phạm quy định về quảng cáo thuốc lá
88,5% điểm bán lẻ vi phạm quy định về trưng bày thuốc lá
2,3% điểm bán lẻ vi phạm quy định về khuyến mại thuốc lá
Cũng theo luật phòng chống tác hại thuốc lá, tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức là hành vi bị nghiêm cấm. Thế nhưng để thu hút nam giới hút thuốc, các nhãn hàng thuốc lá thậm chí còn công khai sử dụng các nữ nhân viên tiếp thị.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!