Bệnh tay chân miệng tăng đột biến

Kim Xuân-Thứ năm, ngày 15/03/2012 11:00 GMT+7

So với cùng kỳ năm ngoái, bệnh tay chân miệng ở 11 tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Thuận đã tăng gấp 140 lần. Số ca mắc tay chân miệng nhập viện tăng 2,3 lần.

Theo thống kê của các đơn vị hữu quan, tính đến nay, tại 11 tỉnh khu vực miềm Trung đã có trên 17.000 ca mắc tay chân miệng, trong đó có hai trường hợp tử vong.

Các mẫu xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy tỷ lệ bệnh nhân tay chân miệng nhiễm Virut EV71tại khu vực miềm trung chiếm tới 96%. Đây là virut gây tử vong cao trong thời gian vừa qua.
Thực tế phòng chống dịch bệnh tay chân miệng thời gian qua cho thấy, nếu phát hiện ca bệnh sớm, điều trị kịp thời có thể khống chế bệnh ở độ nhẹ. Các nghiên cứu cho thấy năm 2012 bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp trên diện rộng với số mắc cao vì những nguyên nhân sau:
- Có nhiều tuýp virus gây bệnh, một người có thể mắc nhiều tuýp virus khác nhau, đặc biệt sự lưu hành của tuýp virus EV 71 cao nên có nguy cơ diễn biến bệnh lâm sàng nặng, dễ gây tử vong.
- Theo kết quả của một số nghiên cứu, tỷ lệ người lành mang trùng trong các ổ dịch cao tới 71%, thời gian thải trùng kéo dài tới 6 tuần, tỷ lệ người chăm sóc trẻ áp dụng biện pháp rửa tay phòng bệnh còn thấp.
- Bệnh chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng chống dịch không đặc hiệu.
Các bác sĩ cũng khuyến cáo đối với bệnh tay chân miệng, con đường phòng chống dịch bệnh hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào nhận thức bảo vệ sức khỏe trong cộng đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước