Bộ GD&ĐT họp bàn “giải cứu” ĐH, CĐ ngoài công lập

Thu Hà-Thứ tư, ngày 06/03/2013 07:47 GMT+7

(Ảnh minh họa)

 Ngày 5/3, Bộ GD&ĐT và Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã có cuộc họp nhằm "giải cứu" nhiều trường ngoài công lập.

Cuộc họp được tiến hành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ trước những kiến nghị khẩn cấp của Hiệp hội về nguy cơ tan rã của nhiều trường ngoài công lập.

Đại diện Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã đưa ra 2 kiến nghị. Thứ nhất là được tự chủ trong xét tuyến và tuyển sinh. Thứ hai là về chính sách, đại diện Hiệp hội cho rằng cần giảm thuế và cấp quỹ đất ở những nơi gần khu dân cư hoặc gần đô thị. Lý do được đại diện Hiệp hội đưa ra là trong 3 năm từ năm 2010, 2011 và 2012 tỷ lệ sinh viên vào các trường ngoài công lập là rất thấp.

Theo Hiệp hội, đến năm 2012 cả nước có 81 trường ĐH, CĐ ngoài công lập, dù đã và đang “gồng” mình lên vượt khó khăn để đào tạo nhưng hàng năm mới chỉ đạt 14% số sinh viên cả nước.

Điều hệ trọng cấp bách hiện nay là nếu không có những thay đổi kịp thời thì trong vài năm tới chắc chắn một loạt trường ngoài công lập phải đóng cửa, hoặc phá sản, làm nản lòng các nhà giáo và các nhà đầu tư đang hoặc sẽ có ý định tham gia hoạt động giáo dục, đào tạo.

Nguyên nhân dẫn đến tình hình trên, trong đó nguyên nhân trực tiếp là trong vài năm gần đây, chủ trương tuyển sinh tạo những trở ngại làm cho các trường ngoài công lập khó tuyển đủ chỉ tiêu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước