Cụ thể, theo dự thảo Thông tư 49 mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến lần 2, không còn quy định trạm thu phí cần cách nhau 70 km như dự thảo lần đầu. Theo Bộ GTVT, sở dĩ bỏ nội dung này vì theo quy định, từ nay sẽ không thực hiện các dự án BOT trên đường độc đạo, đường cũ, mà chỉ thực hiện trên đường mới, người dân có sự lựa chọn đi lại hợp lý.
Ngoài ra, quy định khoảng cách 70 km chỉ phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu phí theo lượt mà không phù hợp với các dự án thu kín, nghĩa là thu phí theo km với hệ thống thu phí tự động. Trước đây, Bộ Tài chính quy định các trạm thu phí BOT phải đặt cách nhau tối thiểu 70km để ngăn việc các trạm đặt gần nhau, tạo gánh nặng cho chủ phương tiện. Đại diện Bộ GTVT khẳng định, sẽ xem xét trách nhiệm từng cá nhân trong Ban soạn thảo về việc chậm thông tin khiến dư luận hiểu sai bản chất.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!