Có 3 phương án giá trần, sàn vé máy bay
Trao đổi với báo chí vào chiều 5/4 về đề xuất của một số hãng hàng không quy định giá sàn vé máy bay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, có 3 phương án được đưa ra đó là bỏ giá trần - nâng giá sàn vé máy bay; bỏ cả giá trần - giá sàn và bỏ giá trần – chỉ giữ giá sàn.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ GTVT cam kết sẽ đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo cạnh tranh và hoạt động của các hãng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá... theo chỉ đạo của Chính phủ; và dù chọn phương án nào thì lợi ích của người dân cũng sẽ được đặt lên trước tiên.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định: "Cơ quan quản lý nhà nước không bao giờ bảo hộ hay đặt lợi ích cho một hãng hàng không. Ở đây, không có một lợi ích nào lớn hơn là lợi ích của người dân".
Vấn đề về giá sàn vé máy bay nóng lên khi một số hãng hàng không như Jetstar Pacific và Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn với các chuyến bay nội địa. Trong khi đó, Vietjet Air lại cho rằng, điều này sẽ gây mất cạnh tranh, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Bộ GTVT khẳng định đứng về phía lợi ích của người dân trong vấn đề giá vé máy bay.
Cũng về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết việc áp giá sàn vé máy bay nội địa mới chỉ dừng lại ở đề xuất của các hãng hàng không. Với cơ quan quản lý nhà nước, việc nghiên cứu giá trần, giá sàn sẽ căn cứ vào Luật hàng không, Pháp lệnh giá, Luật Cạnh tranh và điều tiết vĩ mô của nhà nước, đồng thời tham khảo ý kiến quốc tế để hài hòa lợi ích của nhà nước, của người dân và của doanh nghiệp. Người đứng đầu Cục Hàng không nhấn mạnh, cần phải cầu thị, lắng nghe đầy đủ ý kiến phản biện từ các bên và khẳng định Cục Hàng không chưa có đề xuất gì với Bộ GTVT về giá sàn vé máy bay cho tới thời điểm này.
Nói về các phương án giá trần, giá sàn vé máy bay, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cũng cho biết, tới lúc này chưa thể trả lời chính xác do phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo. "Năm 2014, khi sửa đổi Luật Hàng không, Quốc hội đã cân nhắc kỹ việc giữ lại giá trần, giá sàn vé máy bay do giá vé máy bay có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và xã hội. Khi cần, Nhà nước sẽ có các công cụ điều tiết nếu thị trường có các dấu hiệu phá giá, độc quyền và Cục Hàng không cũng sẽ điều tiết để giá vé máy bay không bị đẩy lên quá đắt", Cục trưởng Lại Xuân Thanh nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường hi vọng thời gian tới sẽ có nhiều vé khuyến mại, đặc biệt là trong mùa cao điểm để nhiều người dân hơn nữa có thể tiếp cận với dịch vụ hàng không.
Đồng tình với quan điểm trên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng ở các nước trên thế giới vẫn tồn tại vé giá khuyến mại. Thậm chí, vé giá rẻ xuất hiện ở những mùa lễ hội, mùa cao điểm thay vì mùa thấp điểm như ở Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng hi vọng giá vé khuyến mại sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa, bởi tình trạng các em sinh viên thức đến 1-2h sáng để săn vé rẻ đi du lịch là phổ biến trong thời gian qua.
Trong tháng 3 vừa qua, Vietnam Airlines đề xuất giá vé hạng phổ thông thấp nhất (giá sàn) cho một chuyến bay nội địa là 1,54 triệu đồng, cao nhất (giá trần) là 4,2 triệu đồng. Jetstar Pacific cũng kiến nghị áp dụng giá sàn từ 0,6 đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay.
Trong khi đó, Vietjet Air cho rằng áp giá sàn vé máy bay nội địa là không phù hợp với Luật cạnh tranh và quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách cũng không còn phổ biến trên thế giới.
Theo thống kê, có tới 90& người dân Việt Nam chưa tiếp cận với dịch vụ hàng không.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!