Bộ trưởng VHTT&DL: “Sẽ chấn chỉnh sai phạm tổ chức lễ hội”

Minh Hường-Thứ hai, ngày 04/02/2013 09:53 GMT+7

Trong chương trình Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời cuối năm Nhâm Thìn, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, yếu kém trong công tác tổ chức lễ hội, đồng thời nêu ra những giải pháp để quản lý lễ hội ngày càng văn minh, tiết kiệm.

Trong mỗi dịp Tết đến Xuân về, mỗi người dân trong đều cố gắng thu xếp thời gian đến với các lễ hội, đình chùa với mục đích cầu an và du Xuân. Tuy nhiên trong thời gian qua, tình trạng tiêu cực, chen lấn, xô đẩy, tạo ra những hình ảnh không đẹp mắt ở ngay chính như lễ hội, di tích lịch sử văn hoá… ngày một gia tăng.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế này và cho rằng ngành VHTT&DL còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để người dân có thể tham gia các lễ hội trong một môi trường văn hoá lành mạnh, an toàn.

Bộ trưởng cho biết, hàng năm, Bộ VHTT&DL đều tổ chức những đoàn thanh tra, kiểm tra tại các địa phương, phối hợp với các Sở VHTT&DL để có kế hoạch chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội. Trong đó, quyết tâm đẩy lùi tiêu cực, nạn chen lấn xô đẩy trong Lễ hội Đền Trần Nam Định năm 2012 là tiền đề tích cực để Bộ đưa ra những giải pháp tổ chức và quản lý các lễ hội khác trên cả nước.

Chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: “Trước mùa lễ hội này, chúng tôi đã cử 7 đoàn đi các địa phương tổ chức nhiều lễ hội để xem xét công tác tổ chức, công tác tuyên truyền quảng bá và các biện pháp bảo vệ di tích… làm sao các lễ hội ngày càng văn minh hơn. Tất nhiên, không phải cùng lúc có thể giải quyết được mọi việc”.

Tình trạng quá tải, mất vệ sinh môi trường, chen lấn xô đẩy tại các lễ hội lớn trong năm cũng là nhiệm vụ quan trọng cần giải quyết, trong đó đặc biệt là vai trò của của các Ban quản lý lễ hội, chính quyền địa phương.

Ngoài ra, việc tràn lan hàng quán, bán hàng rong tại các khu di tích hay lễ hội cũng và việc đốt đồ mã tại các khu di tích, những nơi công cộng cũng được nhiều người dân nêu ra với Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, đồng thời đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để khắc phục tình trạng vừa lãng phĩ, vừa ô nhiễm môi trường.

Mùa lễ hội 2013 đang đến gần. Mời Quý vị theo dõi toàn bộ nội dung cuộc trao đổi của Bộ trưởng Văn hóa - Thể Thao - Du lịch Hoàng Tuấn Anh liên quan đến công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước