Brazil bắt đầu phá các khu ổ chuột

Đức Cường-Thứ tư, ngày 14/04/2010 09:17 GMT+7

Theo các quan chức Brazil, họ sẽ bắt đầu kế hoạch phá hủy một số khu ổ chuột tại thành phố Rio de Janeiro do những lo ngại về lở đất và mưa lớn đe dọa tính mạng người dân.

Người dân thành phố Rio de Janeiro mang đồ đạc di chuyển khỏi khu ổ chuột nguy hiểm.

Khoảng 4.000 gia đình tại 7 khu ổ chuột sẽ buộc phải rời khỏi nơi cư trú. Chiến dịch trên đã bắt đầu tại phía Bắc thành phố khi 300 ngôi nhà đã được dỡ bỏ.

Ông Andre Santos, Trợ lí thị trưởng thành phố Rio de Janeiro cho biết: “Đây là một nhiệm vụ khó khăn, những người dân này đã sống ở đây 30, 40 năm trong những ngôi nhà mà họ đã xây dựng trong những hoàn cảnh khó khăn. Nhưng những gì chúng tôi đang làm lúc này là hết sức cần thiết”.

Chính phủ Brazil cam kết hỗ trợ 2,3 tỷ USD cho những người dân phải di cư, trong đó 555 triệu USD sẽ được sử dụng để xây dựng những khu tái định cư. Trước mắt, mỗi gia đình sẽ nhận được khoản trợ cấp 235 USD mỗi tháng để thuê nhà cho đến khi họ có được chỗ ở mới.

Những trận mưa lớn và lở đất vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 231 người dân tại phía Đông Brazil, chủ yếu tại thành phố Niteroi và Rio de Janeiro. Nhiều ngôi nhà ổ chuột được xây dựng tạm bợ trên các triền đồi có cấu trúc đất thiếu ổn định là nguyên nhân chính của thảm họa khi lở đất xảy ra.

Bên cạnh đó, nhiều khu nhà ổ chuột là các khu vực vô luật pháp, mà sự tồn tại của chúng đặt ra những thách thức cho chính quyền thành phố trong nỗ lực xóa bỏ tai tiếng về tình trạng tội phạm trước thềm các sự kiện thể thao quốc tế lớn sẽ diễn ra tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước