Bus nhanh Hà Nội miễn phí phục vụ hành khách 1 tháng

Khánh Nguyễn-Thứ hai, ngày 19/12/2016 18:54 GMT+7

VTV.vn - Kể từ 1/1/2017, tuyến bus nhanh BRT số 01 BX Yên Nghĩa – BX Kim Mã sẽ chính thức đi vào hoạt động và miễn phí phục vụ hành khách trong 1 tháng đầu tiên.

Chiều 19/12, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố những thông tin chính thức về tuyến xe bus nhanh đầu tiên tại Thủ đô. Theo đó, tuyến xe bus nhanh BRT sẽ chính thức được vận hành từ ngày 1/1/2017 và sẽ miễn phí phục vụ hành khách đến hết ngày 31/1/2017. Sau thời gian trên, giá vé sẽ là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe bus thông thường.

Bus nhanh Hà Nội miễn phí phục vụ hành khách 1 tháng - Ảnh 1.

Bus nhanh Hà Nội sẽ miễn phí phục vụ hành khách trong 1 tháng đầu, giá vé sau đó là 7.000 đồng/lượt.

Thời gian phục vụ 17 tiếng hàng ngày từ 5h đến 22h, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, riêng ngày Chủ nhật là 264 lượt. Lý giải về tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt, ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thi cho biết, điều này phụ thuộc vào các thời điểm trong ngày, vào giờ cao điểm, tần suất xe chạy là 5 phút/lượt trong khi những giờ thấp điểm như khoảng 10h sáng hay ngoài 20h tần suất sẽ là 10-15 phút/lượt.

Để tuyến xe bus nhanh đi vào hoạt động, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ điều chỉnh, chuyển tuyến đối với các tuyến xe bus đi trùng với hành lang hoạt động của tuyến BRT như tuyến bus số 22, 09, 18, 19, 50.

Bus nhanh Hà Nội miễn phí phục vụ hành khách 1 tháng - Ảnh 2.

Hà Nội sẽ chính thức phân luồng giao thông trên tuyến đường có BRT đi qua từ ngày 1/1/2017.

Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp lên phương án phân luồng, cấm xe máy trên cầu vượt Láng Hạ, Lê Văn Lương vào giờ cao điểm, cấm taxi và xe tải từ 500kg và xe khách các tuyến từ Vành đai 3 vào nội thành khung giờ cao điểm. Đồng thời, Hà Nội sẽ tích cực tuyên truyền để người dân chấp hành quy định về hành lang chạy tuyến xe bus nhanh và dần lựa chọn sử dụng BRT.

Theo ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đây là tuyến bus nhanh đầu tiên của Hà Nội và của Việt Nam nên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, chắc chắn tuyến BRT đúng như tên gọi sẽ phục vụ hành khách nhanh hơn bus thông thường và góp phần giảm tải ùn tắc giao thông Thủ đô dọc tuyến. Cùng với đó, sau khi kết nối đồng bộ với 30 tuyến bus thông thường khác sẽ đem lại hiệu quả vận chuyển. Dẫu vậy, BRT cũng cần thời gian để người dân làm quen cũng như đánh giá hiệu quả cụ thể trước khi đầu tư thêm 8 tuyến bus nhanh trong thời gian tới.

Bus nhanh Hà Nội miễn phí phục vụ hành khách 1 tháng - Ảnh 3.

Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định bus nhanh được ưu tiên trong quá trình lưu thông sẽ di chuyển nhanh hơn bus thông thường 20%.

Dự án BRT đầu tiên của Thủ đô có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD, và theo ông Vũ Hà – Giám đốc Ban QLDA đầu tư và phát triển giao thông đô thị, tổng dự toán vào khoảng 41,6 triệu USD. Tuyến BRT Yên Nghĩa – Kim Mã có chiều dài khoảng 14,7 km, với 21 nhà chờ (12 nhà chờ 4m và 9 nhà chờ 5m), 1 trạm trung chuyển bến xe Kim Mã, 1 trạm đầu cuối Yên Nghĩa, 4 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 1 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa.

Tuyến bus nhanh BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã (quận Ba Đình) - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Trần Phú - Ba La - bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông).

Xe bus nhanh BRT Hà Nội bắt đầu chạy thử trên đường Xe bus nhanh BRT Hà Nội bắt đầu chạy thử trên đường

VTV.vn - Chiều 17-12, xe bus nhanh BRT Hà Nội đã bắt đầu ra đường chạy thử, sau 1 tuần chạy thử khớp nối kỹ thuật tại 2 đầu nhà chờ Kim Mã và bến xe Yên Nghĩa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước