Cả nước đón chào năm học mới

TH-Thứ hai, ngày 06/09/2010 09:11 GMT+7

Hoà cùng không khí tưng bừng của cả nước đón chào năm học mới, ngày 5/9, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dự Lễ khai giảng cùng thầy và trò trường trường Tiểu học A, Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học A Xuân Hồng là điểm sáng của ngành GD-ĐT Nam Định. Các thầy cô giáo luôn đoàn kết, sáng tạo và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, chăm lo cho các thế hệ học sinh. Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa sự nghiệp phát triển giáo dục, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, tạo một trường học tập tốt, lành mạnh cho học sinh.

Cũng trong ngày 5/9, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã dự Lễ khai giảng năm học mới của trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Bắc Kạn. Trung bình mỗi năm nhà trường thường xuyên có trên 300 học sinh là con, em đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn theo học. Năm học qua, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động do Bộ GD-ĐT phát động, đặc biệt là cuộc vận động “2 không” và các phong trào thi đua yêu nước.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã tặng nhà trường 3 bộ máy tính, 1 tivi và 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho những học sinh đạt thành tích cao trong năm học vừa qua.

Lào Cai

Cùng với các học sinh trong cả nước, tại tỉnh Lào Cai, hơn 162 nghìn học sinh và gần 14 nghìn giáo viên ở các cấp học cũng đã bước vào năm học mới 2010-2011.

Để chuẩn bị cho năm học mới, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã đầu tư trên 500 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn khác nhau để xây dựng mới 1.000 phòng học và nhà công vụ cho giáo viên ở các trường, điểm trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, đã góp phần cải thiện đáng kể điều kiện dạy và học cho thầy và trò các khu vực khó khăn của tỉnh. Tỉnh Lào Cai cũng đã đầu tư hơn 6 tỷ đồng để mua sắm sách giáo khoa và văn phòng phẩm, cấp cho hơn 67 nghìn học sinh ở các xã đặc biệt khó khăn, học sinh thuộc 3 huyện nghèo nằm trong diện được thụ hưởng nghị quyết 30a của chính phủ.

Bám sát chủ đề năm học mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, các trường học ở Lào Cai sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế để nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tại lễ khai giảng, ngành giáo dục địa phương đã phát động các phong trào đổi mới phương pháp dạy và học, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, bồi dưỡng tình cảm, tinh thần chủ động, thái độ học tập tích cực cho học sinh.

Lạng Sơn:

Cùng với không khí tưng bừng của cả nước, ngày 5/9, trên 177.000 học sinh và 13.000 giáo viên của 645 trường học từ bậc học mầm non đến giáo dục chuyên nghiệp của tỉnh Lạng Sơn đã hân hoan chào đón năm học mới.

Để chuẩn bị cho năm học mới, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã tiếp tục sử dụng các nguồn vốn của Trung ương và địa phươngnâng cấp, cải tạo và xây dựng mới cơ sử vật chất trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, toàn tỉnh đã cơ bản xoá xong phòng học tranh, tre, nứa lá, có gần 4000 phòng học được đầu tư kiên cố, gần 2000 phòng học được đầu tư bán kiên cố, đã có thêm 12 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 84 trường, trong đó có nhiều trường ở các xã vùng nông thôn.

Nhờ có sự đầu tư về cơ sở vật chất, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, năm học mới 2010-2011, tỷ lệ trẻ vào học mẫu giáo đạt 95%, tỷ lệ trẻ huy động vào lớp 1 đúng độ tuổi đạt 99,7%, tỷ lệ học sinh vào lớp 6 đạt 98%, các trường học trong tỉnh tiếp tục thi đua thực hiện nghiêm túc ba cuộc vận động lớn trong ngành giáo dục. Năm học này, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu có thêm 10 trường ở các cấp học đạt chuẩn quốc gia, đồng thời phấn đấu tỷ lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn hoá trên 95%.

Gia Lai:

Cùng với hàng triệu học sinh cả nước, sáng 5/9, hơn 346.000 học sinh các cấp tỉnh Gia Lai đã đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2010-2011.

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục tỉnh Gia Lai đã trích kinh phí gần 9 tỷ đồng trang bị sách giáo khoa và vở để cấp phát miễn phí cho học sinh người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Tuy đã có sự quan tâm đầu tư lớn về cơ sở trường lớp, song năm học 2010-2011, ngành giáo dục tỉnh Gia Lai vẫn đứng trước 2 thách thức lớn là tình trạng thiếu giáo viên tiểu học và thiếu cơ sở vật chất do số học tinh tăng cao so với mọi năm.

Cũng trong năm học mới này, tỉnh Gia Lai sẽ đẩy mạnh cuộc vận động "tiếp bước cho trẻ đến trường " kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay góp sức hỗ trợ vật chất, sách vở để tất cả những học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn đều được cắp sách đến trường.

ĐBSCL:

Cùng với 22 triệu học sinh của cả nước, hầu hết các trường học ở ĐBSCL đã tổ chức khai giảng năm học mới 2010-2011. Với chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, năm học này ngành giáo dục các tỉnh, thành trong khu vực quyết tâm thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.

Trong không khí tưng bừng, náo nức, tại Cần Thơ, hơn 220 ngàn học sinh các cấp của 390 trường trên địa bàn đã phấn khởi đón chào năm học mới. Năm học này, Sở GD-ĐT thành phố Cần Thơ huy động được 100% trẻ trên 5 tuổi đến trường; cơ sở trường lớp liên tục được đầu tư, nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho thầy và trò nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó ngành cũng quyết tâm thực hiện thắng lợi cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là 1 tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tiếp tục duy trì phong trào thi đua “Hai tốt”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh, đoàn kết phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về trường đạt chuẩn quốc gia.

Năm học 2010-2011, tỉnh Tiền Giang có hơn 229.600 học sinh của 4 bậc học mầm non, tiểu học, THCS và THPT với hơn 18 ngàn giáo viên. Nếu so với yêu cầu, Tiền Giang thiếu khoảng 2 ngàn giáo viên, chủ yếu là ở các môn hội họa, âm nhạc, tin học và ngoại ngữ. Hiện, Tiền Giang có hơn 98% giáo viên đạt chuẩn và 32% giáo viên trên chuẩn. Năm học này, tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng trên 1.000 phòng học mới và các phòng chức năng, đầu tư nhiều trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho năm học mới. Đến thời điểm này, cơ bản Tiền Giang đã đáp ứng được yêu cầu giảng dạy cho năm học mới.

Năm học này, Trà Vinh có 150 ngàn học sinh của gần 700 điểm trường. Những năm qua, nhiều trường phải dạy và học trong điều kiện khó khăn. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa lại trường lớp, đảm bảo không để học sinh phải học trong trường dột nát hoặc học ca ba. Là địa phương có 30% dân số là đồng bào Khmer, nên tỉnh rất chú trọng công tác giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc.

Nhân dịp này, Trà Vinh cũng đã công bố quyết định đổi tên Trường PTTH Châu Thành thành trường PTTH Vũ Đình Liệu. Đây là địa phương mà cố Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Vũ Đình Liệu có nhiều gắn bó trong quá trình hoạt động cách mạng.

Còn tại Cà Mau, các trường học trong tỉnh cũng đã khai giảng năm học mới 2010-2011. Hiện Cà Mau có khoảng 230.000 học sinh các cấp học, trường lớp học cơ bản đã được đầu tư xây dựng kiên cố và bán kiên cố. Riêng đối với giáo dục phổ thông, ngành tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh; tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy, chấm dứt tình trạng “đọc - chép"; giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, ngăn chặn nguy cơ bỏ học bằng nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặc biệt, phong trào hỗ trợ tiền đò cho học sinh nghèo trong năm học này đã phát động thực hiện khắp các địa phương và được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước