Cách mạng tháng 8/1945: Bài học dựa vào sức dân

Quang Đông - Thu Trà-Thứ hai, ngày 16/08/2010 07:00 GMT+7

Chỉ sau 15 năm thành lập với 5.000 đảng viên, Đảng cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân làm nên cuộc tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, đập tan xiềng xích nô lệ, giành lại độc lập tự do đã mất hơn 80 năm.

Để làm được điều đó, cùng với sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, còn phải kể đến sự đóng góp lớn lao về vật chất và tinh thần của nhân dân cả nước, trong đó có nhân dân ở trong vùng căn cứ địa cách mạng:

Các căn cứ địa ở chiến khu giải phóng cho dù khá đơn sơ, nhưng luôn là thành trì vững chắc và an toàn trong kháng chiến chống Nhật, Pháp. Núi rừng hiểm trở và sự chở che, bao bọc của nhân dân trong vùng chiến khu, đã làm lên một thành trì bất khả xâm phạm.
Ở giữa thủ đô kháng chiến, nhưng Lán Nà Lừa, căn lán nhỏ bé mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và chỉ đạo cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền vẫn luôn là một bí mật với quân thù. Những nơi ở và làm việc của các cơ quan đầu não ở Tân Trào cũng vậy. Không chỉ giữ bí mật căn cứ, người dân ở vùng chiến khu cũng luôn sẵn sàng nuôi dấu, trở che cán bộ.
Nhà ông Hoàng Trung Dân, dân tộc Tày ở gần cây đa Tân Trào từng là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ở và chỉ đạo quân đội trong những ngày chuẩn bị lực lượng cho cuộc tổng khởi nghĩa. Những kỷ vật và câu chuyện về vị đại tướng vẫn luôn được gia đình gìn giữ và kể lại cho con cháu:
Bà Nông Thị Thu, thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang nói: “Ngày xưa, khi các vị lãnh tụ về đây, gia đình tôi cũng sơ tán đi hết để nhường nhà cho các cụ, ăn ở, làm việc”.
Việc xây dựng lực lượng, chuẩn bị cho cách mạng tháng 8/1945 cần nhiều sức người, sức của. Không chỉ động viên con em mình tham gia cách mạng, người dân ở vùng chiến khu từ người già đến người trẻ đã không “tiếc công, tiếc của” đóng góp cho cách mạng.
Không có con số nào thống kê hết những việc người dân đã đóng góp cho cuộc tổng khởi nghĩa, nhưng chắc chắn, những gì mà hậu phương đóng góp cho tiền tuyến sẽ không phải là nhỏ. Nhà văn Phù Ninh, người có nhiều tác phẩm nghiên cứu về Tân Trào và các mạng tháng 8, thì một trong những nhân tố quan trọng làm nên chiến thăng của Cuộc tổng khởi nghĩa chính là dựa vào sức dân.
Nhà văn Phù Ninh, Hội Văn học Nghệ thuật Tuyên Quang cho biết: “Chủ lực của chúng ta, quân giải phóng đóng ở Tân Trào. Tất cả hậu cần do nhân dân cung cấp chứ chúng ta chưa có kho quân nhu, hậu cần chuyên nghiệp. Riêng việc đó thôi cũng thấy rằng, sức dân đóng góp cho cách mạng tháng 8 là như thế nào”.
Cách mạng tháng 8 thành công khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời khẳng định bài học dựa vào sức dân, phát huy sức mạnh toàn dân tộc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước