"Khi mình vào hỏi thì họ giải đáp và giải quyết thủ tục hành chính nhanh, tuy nhiên sự niềm nở, hòa nhã, gần gũi với người dân chưa ổn lắm" - Một cán bộ trong đội "vi hành" cho biết.
Dù mới áp dụng, nhưng đội "vi hành" đã kiểm tra được 10 đơn vị, qua đó phát hiện nhiều trường hợp chưa có thái độ giao tiếp tốt, thiếu thân thiện với người dân. Thậm chí có trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân. Tất cả đều được đội ghi nhận lại, lập biên bản tại chỗ và báo cáo với lãnh đạo tỉnh xử lý. Nhẹ bị nhắc nhở, nặng bị kiểm điểm, kỷ luật, khai trừ Đảng.
Thành viên trong nhóm kiểm tra cho hay: "Thái độ của cán bộ thay đổi rõ rệt và họ nhìn nhận đúng hơn về vai trò của mình là phải phục vụ người dân chứ không phải là dân đến đến để cầu cạnh".
Ghi nhận sự thay đổi tích cực trong thái độ của cán bộ trong công tác tiếp dân, người dân Cà Mau cho biết: "So với lúc trước phải qua nhiều khâu trung gian thì giờ việc giải quyết thủ tục hành chính rất nhanh".
Việc kiểm tra được thực hiện ngẫu nhiên, người dân nếu bị gây khó dễ khi đi làm thủ tục hành chính cũng có thể thông tin về đường dây nóng của tỉnh để cùng phối hợp nâng cao chất lượng cho bộ máy hành chính.
86% người dân hài lòng với sự phục vụ của công chức là kết quả khảo sát của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trong năm 2019. Trong đó, khối ngân hàng Nhà nước chiếm tỷ lệ cao nhất 95,4%.
Về sự phục vụ của cơ quan Nhà nước các địa phương, tỉnh Quảng Ninh đạt mức độ hài lòng cao nhất với 95%.
Người dân cũng bày tỏ sự hài lòng với tỷ lệ phần trăm cao ở các lĩnh vực cơ sở vật chất, thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của công chức, kết quả dịch vụ công và việc tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh.
Bên cạnh những chỉ số về mức độ hài lòng, khảo sát cũng chỉ ra một số tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính khiến người dân chưa hài lòng đó là:
+ 5,4% người dân cho rằng phải đi lại làm thủ tục hành chính từ 4 lần trở lên.
+ 1,4% người dân bị công chức gây phiền hà, sách nhiễu.
+ 0,5% trong số những người được khảo sát bị công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài quy định.
+ 4,5% bị trễ hẹn khi đi làm thủ tục hành chính.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!