Phải mất 4 tiếng chuẩn bị, thi công cẩu lắp, toa tàu nặng 35 tấn mới được đưa lên đường ray. Đơn vị thi công đã sử dụng cẩu bánh xích nặng hàng trăm tấn để nâng toa tàu lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06 tại ga La Khê, quận Hà Đông lúc khoảng 3h sáng nay.
Phần toa tàu đầu tiên của tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông này nặng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, ngang 2,8 m. Dự kiến, đến ngày 24/2 sẽ hoàn thành đưa 4 toa tàu lên vị trí đường ray trên cao.
Được biết, mọi công tác chuẩn bị được các cơ quan chức năng chuẩn bị rất kỹ càng, công phu và chi tiết như công tác phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho công tác cẩu, các phụ kiện phục vụ giàn cẩu và xe tải trọng lớn…
Trong thời gian lắp đặt các toa tàu, cấm toàn bộ giao thông chiều đường tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) theo hướng Quang Trung đi Ba La đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại từ 22h30 đến 5h sáng ngày hôm sau.
Toa tàu đầu tiên của đoàn tàu thuộc hệ thống Đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông được đưa đến vị trí để chuẩn bị nâng lên đường ray. CSGT đội 7 kết hợp với thanh tra giao thông, công an phường Văn Phú, La Khê tham gia điều tiết giao thông..
Vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí khu vực ga La Khê nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông. Khá đông người dân tập trung tại khu vực này để theo dõi quá trình nâng toa tàu nặng hàng chục tấn lên trên đường ray.
Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ, các công nhân mới hoàn thành việc mắc cáp, chằng chéo toa tàu vào thiết bị chuyên dụng để cẩu lên ray.
Sau khi tạo sự cân bằng, toa tàu nặng hàng chục tấn được nâng lên khỏi mặt đất trong sự háo hức của người dân.
Cẩu bánh xích nâng toa tàu lên ngang mặt đường ray chuẩn bị ghép khớp vào vị trí một cách chính xác.
Tới khoảng hơn 2h sáng nay, toa tàu đã nằm đúng vị trí trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê.
Khoảng 3h, quá trình thi công hoàn tất. Dự kiến trong những đêm tiếp theo, 3 toa tàu còn lại sẽ được cẩu vào đường ray ở khu vực nhà ga La Khê.
Thời gian tới, 12 toa tàu còn lại tiếp tục được lắp đặt để chạy thử nghiệm vào tháng 9, tới quý II năm 2018 sẽ chính thức đi vào hoạt động, chậm 3 năm so với kế hoạch.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!