Theo kết quả tính toán % phát thải từng nguồn bụi mịn PM 2.5 của Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM, có đến 18% khí thải từ các xe gắn máy, xe ô tô tại TP.HCM. Đây cũng là nguồn gây ô nhiễm không khí hàng đầu khi khí thải từ các xe này đóng góp tới 32% bụi mịn. Từ kết quả này, một chính sách được đề xuất là cần kiểm soát khí thải xe gắn máy ngay lập tức.
Theo các chuyên gia về môi trường, chỉ giảm khí thải từ xe gắn máy không cũng chưa đủ để giảm ô nhiễm không khí bền vững. Bởi lẽ, có đến 30% khí thải đến từ hoạt động dân sinh và 20% khí thải đến từ hoạt động công nghiệp. Những vấn đề này phải được điều chỉnh bởi Luật bảo vệ môi trường 2014, vốn đang bị đánh giá là còn không phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
Cũng theo hướng nâng cao trách nhiệm, theo các chuyên gia, vai trò của người đứng đầu các địa phương cũng cần được quy định rõ ràng trong các chính sách. Bởi không thể có chuyện, người đứng đầu nằm ngoài các chính sách quy hoạch về giao thông, phát triển các phương tiện công cộng cũng như xây dựng bản đồ phân vùng tiếp nhận khí thải.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!