Cần hiểu đúng về Methanol và Ethanol

Thúy Hằng-Việt Linh -Thứ hai, ngày 28/05/2012 09:30 GMT+7

Cùng với những lo lắng về chất lượng xăng dầu hiện nay, nhiều người sử dụng đã có sự nhầm lẫn giữa chất ăn mòn kim loại Methanol và cồn sinh học Ethanol.

Xăng sinh học pha Ethanol (xăng E5) là loại xăng sinh học an toàn và thân thiện với môi trường. Ảnh minh họa

Methanol là một chất cực độc cho con người nếu hít phải hoặc tiếp xúc với da. Đặc biệt, do ăn mòn kim loại và gây biến đổi gioăng trong hệ thống phun xăng là nguyên nhân chính dẫn đến các nhà sản xuất ô tô không chấp việc sử dụng Methanol trong xăng ở bất kỳ tỷ lệ nào.
Tuy nhiên, trong hệ thống văn bản tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng xăng hiện hành ở Việt Nam, Methanol không nằm trong các chỉ tiêu kỹ thuật bắt buộc kiểm tra. Đây là sơ hở để người kinh doanh dễ dàng pha hóa chất này vào xăng mà không bị phát hiện.
Theo các chuyên gia, Methanol có trị số octan cao hơn xăng nên nếu chỉ kiểm tra chất lượng xăng tại các cây xăng qua chỉ tiêu trị số octan, xăng pha Methanol vẫn đạt quy chuẩn Việt Nam.
Ethanol là cồn sinh học, được biết đến như 1 thành phần để pha vào xăng, tạo thành xăng sinh học, đã được sử dụng nhiều năm và ở nhiều nước trên thế giới. Xăng sinh học E5 và E10 là xăng pha 5% và 10% Ethanol theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezel và nhiên liệu sinh học QCVN1:2009/BKHCN. Như vậy, xăng sinh học pha cồn sinh học Ethanol an toàn và thân thiện với môi trường.
Các nhà khoa học cũng khuyến cáo, người sử dụng nên có sự phân biệt rõ các chất được pha vào xăng và đối với những chất độc bị cấm pha vào xăng như Methanol, cơ quan quản lý nên có khuyến cáo đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước