Tại phiên họp thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần nâng chuẩn giáo viên để đáp ứng đòi hỏi nhu cầu xã hội ngày càng cao về chất lượng giáo dục, tuy nhiên lộ trình thực hiện như thế nào để tránh thiếu hụt giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non.
Lấy ví dụ từ địa phương mình, đại biểu Triệu Thanh Dung cho rằng để đáp ứng việc nâng chuẩn giáo viên, Cao Bằng cần đào tạo lại cho khoảng 3.000 giáo viên. Như vậy, lộ trình từ nay đến 2020 là khó khả thi, chưa kể ngành giáo dục phải tổ chức đào tạo để đáp ứng cho chương trình sách giáo khoa mới.
Lo lắng về thực trạng số giáo viên mầm non đang thiếu hụt lên tới hàng chục nghìn người, một số đại biểu băn khoăn nếu nâng chuẩn giáo viên thì việc tuyển dụng hiện nay phải được quy định như thế nào.
Để phù hợp với thực tế, một số đại biểu cho rằng việc nâng chuẩn cần một lộ trình phù hợp ít nhất trong khoảng 10 năm, chưa kể thời gian này còn trùng với lộ trình áp dụng chương trình sách giáo khoa mới nên các giáo viên cũng phải có thời gian để đào tạo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!