Mất máy vi tính trạm cân vẫn phải duy trì cân tay để kiểm tra tải trọng xe ô tô tải (Ảnh: GTVT)
Trong khi cả nước đồng loạt ra quân triển khai cân tải trọng bằng xe lưu động từ ngày 1/4 thì phải mất hơn 1 tháng, tỉnh Đăk Lăk mới thực hiện công tác này. Tuy nhiên, công việc chỉ trôi chảy được đúng 1 tháng thì địa phương này báo cáo cân bị hỏng, phải sửa chữa và gửi ra Hà Nội để khắc phục. Quá trình kiểm tra cân lưu động, cân trang bị cho tỉnh Đăk Lăk cho thấy không hề bị hỏng hóc. Khi hoạt động lại, cũng chưa đầy 1 tháng làm việc, trạm cân của Đăk Lăk bị mất trộm máy tính khiến hoạt động kiểm soát tải trọng xe phải dừng lại. Và mới đây nhất, những ngày đầu tháng 9, trạm cân của tỉnh này lại được báo là có hỏng hóc không rõ nguyên nhân.
Những khoảng thời gian trạm cân tải trọng lưu động được báo là hỏng, mất thiết bị, lực lượng chức năng ở đây sử dụng cân xách tay, không có kết nối với trung tâm đặt tại Tổng Cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả cân bằng cân xách tay của Đăk Lăk đang bị phản ứng từ các doanh nghiệp vận tải vì cho ra kết quả sai lệch, muốn cân đối chiếu nhưng lực lượng chức năng lại không cho phép.
Những gì đang diễn ra trong hoạt động kiểm soát tải trọng tại Đăk Lăk đã tạo ra hoài nghi về trách nhiệm trong quản lý và trong thực thi trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương khi mà những diễn biến hoạt động tại đây thiếu sự minh bạch, thậm chí hạn chế cả những chia sẻ đối với cơ quan quản lý ngành dọc cấp trên.