Cần thiết ra đời dự luật nuôi con bằng sữa mẹ

Thuỳ Nhung-Chủ nhật, ngày 29/04/2012 07:00 GMT+7

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã cho rằng, khi tần suất quảng cáo sữa bột càng tăng thì tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ càng bị giảm.

Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ được kỷ niệm ở hơn 120 quốc gia. Ảnh: dddn

Ở Việt Nam, không khó để bắt gặp quảng cáo sữa bột trên các phương tiện truyền thông, các quảng cáo này luôn chiếm tần suất cao, với sự đua nhau tạo ấn tượng của nhiều hãng sữa. Trong khi đó, dưới 20% trẻ sơ sinh được bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng tuổi, con số được đánh giá là cực kỳ thấp.
Ngôn từ hoa mỹ, đánh vào tâm lý muốn dành những gì tốt nhất cho con của các bậc phụ huynh, quảng cáo đã làm những bà mẹ ít nhiều thay đổi niềm tin. Các bà mẹ cho rằng, không có sữa mẹ, con vẫn có dưỡng chất đầy đủ từ thực phẩm thay thế. Điều này đã ảnh hưởng đến hành vi cho con bú sữa mẹ.
Bà Nguyễn Mai Hương, Chuyên viên Vụ Bà mẹ-Trẻ em, Bộ Y tế cho rằng: “Hiện nay quảng cáo sữa phổ biến khắp nơi đã làm các bà mẹ thay đổi suy nghĩ. Nhưng thực ra, không có loại thực phẩm nào có thể thay thế được sữa mẹ”.
Các quảng cáo sữa nhan nhản khắp nơi là do nước ta vẫn chưa có luật quảng cáo để bảo vệ nuôi con bằng sữa mẹ. Trong khi đó, nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới đều quy định nghiêm ngặt nội dung này trong luật, chẳng hạn như: Cấm quảng cáo thực phẩm dành cho trẻ dưới 1 tuổi, cấm sử dụng hình ảnh trẻ nhỏ trên sản phẩm, hạn chế phạm vi quảng cáo, chỉ cho quảng bá tại một số cơ sở y tế, bệnh viện. Nhờ vậy, tỉ lệ cho con bú bằng sữa mẹ dưới 6 tháng tuổi ở các nước này luôn ở con số 90%. Con số này khiến nhiều người tham dự hội nghị của Viện nghiên cứu lập pháp vừa qua phải suy ngẫm.
Việt Nam đang nằm trong số những quốc gia có tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, nguyên nhân chính là do trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Chính vì vậy, có một chiến lược quốc gia để bảo vệ thế hệ tương lai ngay từ lúc chào đời, để trẻ phát triển khoẻ mạnh về thể chất và trí tuệ là điều hết sức cần thiết. Bài học này nước Nhật đã thực hiện thành công khi nâng được chiều cao và cân nặng trung bình trong 50 năm qua. Đã đến lúc Việt Nam bắt đầu thực hiện điều này, mà xây dựng luật về quảng cáo bảo vệ nuôi con bằng sữa mẹ là bước đi đúng đắn đầu tiên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước