Để có thể vươn lên dẫn đầu cả nước về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2016, thời gian gần đây, ngoài nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, TP Cần Thơ cũng tạo sự thay đổi mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Sự cải thiện này thể hiện rõ nhất khi thành phố tuyên bố sẽ kỷ luật cán bộ tiếp dân nếu để bị phàn nàn nhiều lần. Động thái quyết liệt này đã giúp người dân hài lòng hơn.
Từng cho rằng thủ tục nhiêu khê, mất nhiều thời gian chờ đợi nên chỉ cách đây vài năm, một đôi vợ chồng ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ phải nhờ dịch vụ làm thay thủ tục kinh doanh. Tuy nhiên hiện nay, họ cho rằng tự mình có thể đi làm những giấy tờ này. Lý do đưa ra là thủ tục hành chính và chất lượng phục vụ ở các cơ quan nhà nước đã thay đổi hơn rất nhiều. Sự hài lòng cũng là đánh giá của phần lớn người dân hiện nay.
Không chỉ lắp đặt máy móc hiện đại tra cứu thông tin, camera giám sát ở các cơ quan một cửa, mà TP Cần Thơ còn tạo được sự thay đổi mạnh mẽ trong ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của mỗi cán bộ công chức thông qua những buổi học tập thường xuyên tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ký cam kết phục vụ dân tốt nhất của cán bộ Đảng viên. Đặc biệt là những chế tài xử lý mạnh mẽ khi cán bộ để người dân phải phàn nàn.
Dù đâu đó vẫn còn xảy ra tiêu cực nhưng bằng nhiều giải pháp, Cần Thơ đã tạo được sự hài lòng rất lớn trong nhân dân và chỉ số PAPI chính là thước đo giúp họ cải thiện tốt hơn chất lượng phục vụ nhân dân của các ngành, các cấp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!