Đây là hạng mục quan trọng trong dự án Bến số 2 cảng Cam Ranh được đầu tư xây dựng trong thời gian qua, nhằm tăng cường năng lực xếp dỡ và giải phóng tàu biển, nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng biển.
Dự án Bến số 2, 50.000 DWT cảng Cam Ranh giai đoạn 1 do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư gồm 13 gói thầu và chia ra nhiều bước đầu tư. Được khởi công vào cuối tháng 5/2010, trong quá trình thi công dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song công trình đã hoàn thành đáp ứng yêu cầu chất lượng.
Toàn bộ Bến số 2 cảng Cam Ranh có kết cấu bê tông cốt thép trên nền cọc khoan nhồi và được nối liền với Bến số 1, nâng tổng chiều dài của 2 bến cảng Cam Ranh lên 362 m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT vào cập cảng, làm hàng an toàn.
Như vậy, cảng Cam Ranh là một trong số ít cảng biển ở Việt Nam hiện nay có khả năng tiếp nhận loại tàu này.
Những năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cam Ranh tăng nhanh, từ 800.000 tấn năm 2003 lên 1,5 triệu tấn trong những năm gần đây và vượt xa công suất thiết kế 1 triệu tấn/năm.
Vì vậy, việc hoàn thành và đưa vào khai thác Bến số 2 cảng Cam Ranh 50.000 DWT sẽ giải quyết những vấn đề phát sinh do cảng bị quá tải trước đây, góp phần giảm chi phí vận chuyển cho khách hàng.