Cảnh báo làm đẹp bằng tế bào gốc

Kim Dung-Thứ hai, ngày 23/04/2012 11:05 GMT+7

Tại TP.HCM, hiện có rất nhiều trung tâm thẩm mỹ ứng dụng công nghệ tế bào gốc lên nhiều khách hàng để thu lợi lớn nhưng không hề bị cơ quan nào kiểm soát.

Nghiên cứu về tế bào gốc tại phòng thí nghiệm tế bào gốc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Ảnh: bacsi

Theo quy định của Bộ Y tế, việc ứng dụng công nghệ tế bào gốc lên con người vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, nên trước khi thực hiện một ứng dụng nào, bắt buộc phải có hồ sơ qua nhiều Hội đồng Y khoa và Hội đồng Y đức của Bộ Y tế. Trong khi quy định này khiến cho nhiều bệnh nhân gặp khó khăn khi có nhu cầu chữa bệnh chính đáng, thì tại TP.HCM, đã có rất nhiều trung tâm thẩm mỹ ứng dụng công nghệ tế bào gốc lên nhiều khách hàng để thu lợi.
Trong khi đó, một nhân viên tư vấn tại một trung tâm thẩm mỹ lớn quận 1, TP.HCM cho biết, trung tâm này có hẳn một cơ sở tách tế bào gốc cho khách hàng. Với một gói làm trắng toàn thân bằng cách chích tế bào gốc sống của người khác vào cơ thể sẽ có giá 105 triệu đồng. Gói vừa lấy tế bào gốc của khách hàng, sau đó cấy vào cơ thể chính người khách đó để kích thích mọc tóc cũng có giá 105 triệu đồng.
Trong vai một khách hàng đến đăng ký làm đẹp bằng tế bào gốc có phẫu thuật, phóng viên đã thực hiện một cách dễ dàng mà không cần phải làm hồ sơ sức khỏe hay phải thông qua hội đồng y đức nào, tất nhiên với các khách hàng khác cũng vậy. Việc các trung tâm thẩm mỹ quảng cáo và ứng dụng tế bào gốc trái phép đang ngày càng nở rộ tại TP.HCM là điều đáng lo ngại đối với sức khỏe người tiêu dùng.
Theo nhiều bác sĩ đang hoạt động trong ngành thẩm mỹ tại TP.HCM, công nghệ tế bào gốc đang được ứng dụng một cách bát nháo. Điều này gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. “Trong quá trình tạo ra tế bào gốc không theo quy trình, kỹ thuật vô trùng, không đảm bảo thì sẽ nguy hiểm cho khách hàng”, bác sĩ Võ Thành Trung, công ty cổ phần Thời Đại Vàng, quận Tân Bình, TP.HCM nói.
Theo GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng, Trưởng Ban điều phối nhiệm vụ Khoa học công nghệ cấp nhà nước về tế bào gốc, tại Việt Nam chưa có một nghiên cứu mang tính lâm sàng trong thẩm mỹ nên người tiêu dùng cần hết sức thận trọng.
“Những thông tin phần lớn là lấy từ ở nước ngoài mà chưa có nghiên cứu ở trong nước, cũng như chưa có kiểm nghiệm nào mang tính lâm sàng”, GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng khẳng định.
Nếu như những khoảng trống trong quản lý đối với lĩnh vực ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong thẩm mỹ đã tạo điều kiện cho các trung tâm thẩm mỹ thu lại một nguồn lợi lớn từ khách hàng, bất chấp y đức, thì trên thị trường mỹ phẩm tự do, nhiều sản phẩm được quảng cáo làm tư tế bào gốc cũng tràn lan với giá từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng đang thu hút rất nhiều khách hàng.
Theo Th.s Phan Kim Ngọc, Trưởng phòng nghiên cứu tế bào gốc thuộc Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM, người ta mặc nhiên chỉ dùng từ “tế bào gốc” cho người. Do vậy người tiêu dùng cần hết sức tránh nhầm lẫn khi mua hoặc sử dụng mỹ phẩm chỉ là ứng dụng từ công nghệ tế bào gốc. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài vẫn là sớm có một bộ luật quy định rõ ràng về nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc để tránh hậu quả xấu cho người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước