Liên quan đến vụ tai nạn làm 2 công nhân tử vong tại hầm số 2 của một tàu hàng quốc tịch Panama tại cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định xảy ra vào khoảng 0h45 ngày 16/9, những người chứng kiến cho biết, trước khi xếp hàng dăm gỗ bạch đàn vào hầm tàu, hai công nhân cùng xuống hầm hàng đã bị ngạt thở, ngất xỉu. Sau khi phát hiện vụ việc và lực lượng chức năng có mặt hiện trường, họ đã tử vong. Vụ việc diễn biến nhanh và khá bất ngờ.
Vào giữa tháng 4/2018, một vụ việc tương tự cũng xảy ra. Ba thuyền viên tàu Thành Công 98 đang neo đậu bốc dỡ hàng tại cầu cảng của Công ty Cổ phần Tân cảng miền Trung cũng đã tử vong khi vừa vào hầm hàng. Điểm chung của các vụ tai nạn trong hầm tàu này là công nhân gặp nạn tử vong rất nhanh.
Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, sự thiếu trách nhiệm trong việc hướng dẫn và tuyên truyền cho công nhân xuống làm việc trong các hầm sâu và tối, không hướng dẫn nhân viên dùng máy đo nồng độ có sự sống trong hầm trước khi vào làm việc là nguyên nhân gây ra những cái chết thương tâm tại các hầm tàu hàng có trọng tải lớn.
Hiện nay, những tàu chở hàng cập vào các cảng ở Quy Nhơn, Bình Định đều có trọng tải rất lớn, các hầm sâu tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, điều quan trọng nhất là chủ tàu không được chủ quan bởi nếu bất cẩn, những vụ tai nạn gây tử vong như trên tại các cảng hàng lớn sẽ khó tránh khỏi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!