Cầu Long Biên - mảnh hồn Hà Nội

Bích Vân-Thứ bảy, ngày 27/06/2009 08:00 GMT+7

Hiền lành và chở che, hơn thế kỷ vẫn trung thành nối nhịp sống đôi bờ, cầu Long Biên vẫn góp sức vào cuộc sống của người dân Hà Nội hôm nay. Tháng 10/2009, Hà Nội sẽ kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội. Cầu Long Biên gắn bó với người Hà Nội 100 năm có lẻ, sẽ có một cái nhìn mới về cây cầu thông qua Lễ hội Festival “Ký ức Long Biên”.

Xưa… Cầu Long Biên gắn liền với lịch sử hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, cũng như chứng kiến sự chuyển mình đi lên của đất nước. Cầu Long Biên là một phần của thủ đô Hà Nội, vì thế mọi biến cố xảy ra tại Hà Nội đều có sự chứng kiến và tham gia của cây cầu.

Nay… Ô tô không đi qua cầu Long Biên nữa. Cầu không phải tải nặng mỗi ngày. Tới đây, câu chuyện về cây cầu Long Biên với những ký ức xưa và cuộc sống sôi động hôm nay sẽ được kể lại bằng ngôn ngữ nghệ thuật, mà ở trên đó sẽ trình diễn đầy đủ các loại hình nghệ thuật như tranh, ảnh, điêu khắc, chiếu phim, diều sáo, xiếc, đặc biệt là âm nhạc.

Các hoạt động âm nhạc truyền thống sẽ được tổ chức ở hai đầu cầu. Một đầu cầu là sân khấu truyền thống của Việt Nam như: Ca trù, đàn bầu, chầu văn, chèo, tuồng; còn đầu bên kia là sân khấu đương đại, thế kỷ 21 như: Pop, rock, nhạc Lazer, trình diễn xiếc... Tham gia biểu diễn còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Urban Sax.

Ông Gilbert Artman, Nghệ sĩ Pháp cho biết: “Chúng tôi sẽ chơi nhạc trên những nhịp giữa của cầu. Âm nhạc sẽ gắn vào cây cầu và đi trong không gian rộng lớn. Từ trên cao nhìn xuống bãi giữa cây cầu, âm nhạc nổi lên trong sự kiện này thì tôi chắc rằng, cái nhìn của tất cả mọi người ở trong nước cũng như ở ngoài nước về cây cầu này hoàn toàn mới mẻ”.

Nhiều người gọi cây cầu Long Biên là cây cầu nối quá khứ với hiện tại. Hơn 100 năm tồn tại, cầu Long Biên là nhân chứng lịch sử trước những biến động, khó khăn từ thiên tai, từ chiến tranh cho đến những “đổi thịt, thay da” của Hà Nội. Người Hà Nội và công chúng cả nước chắc hẳn không muốn bỏ lỡ dịp đến gần hơn với cây cầu, với ngày hội lung linh và rực rỡ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước