Cầu siêu tưởng nhớ các liệt sĩ tàu "không số"

Hoàng Tùng -Thứ sáu, ngày 24/07/2009 12:31 GMT+7

Tối qua (23/7), tại Bến K15 (Đồ Sơn), nơi xuất phát của các con tàu "không số" chi viện cho chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thành Hội Phật giáo Hải Phòng cùng một số đơn vị đã tổ chức lễ dâng hương, cầu siêu và thả hoa đăng xuống biển tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cùng các con tàu "không số", làm nên huyền thoại “đường Hồ Chí Minh trên biển”.

Đây là hoạt động văn hoá tâm linh giàu ý nghĩa, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, hướng tới kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), góp phần giáo dục thế hệ trẻ về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Cách đây 47 năm (11/10/1962), con tàu "không số" đầu tiên đã xuất phát từ Bến K15 chở 30 tấn vũ khí và 5 ngày sau cập bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn, chính thức khai mở "Đường Hồ Chí Minh trên biển".

Với 14 năm liền thực hiện nhiệm vụ trên đường vận tải biển mang tên Bác Hồ kính yêu, lực lượng Hải quân đã huy động gần 2.000 lượt tàu, dũng cảm vượt qua bao gian khổ, hy sinh trên chặng đường dài hơn 4 triệu hải lý, trong đó hơn 2/3 quãng đường nằm trong sự kiểm soát gắt gao của địch, thực hiện vận chuyển 80.000 lượt người và hơn 150.000 tấn hàng hoá, vũ khí, đạn dược... chi viện cho chiến trường miền Nam.

Trong số đó, hơn 100 chuyến tàu đã xuất phát từ Bến K15, điểm đầu tiên của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển và hơn 100 chiến sĩ, trong đó có 6 người con của thành phố Cảng đã anh dũng hy sinh để bảo vệ sự an toàn cho những chuyến hàng và bí mật cho tuyến vận tải.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước