Chàng trai Pháp quảng bá văn hóa trà Việt

Quỳnh Liên-Thứ bảy, ngày 28/01/2012 14:00 GMT+7

Guillaume Le đến Việt Nam, quê nội anh vào năm 2006 để tìm hiểu nguồn cội. Chuyến đi tìm về cội nguồn của chàng trai Pháp gốc Việt này càng có ý nghĩa hơn khi anh đã quyết định ở lại định cư tại Việt Nam để theo đuổi một nhiệm vụ. Đó là bảo tồn văn hóa trà truyền thống cũng như là quảng bá trà Việt không chỉ ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài.

Dù chỉ mới được thành lập cách đây hơn 1 năm nhưng quán trà Ochao của Guillaume Lê đã được rất nhiều người nước ngoài sống ở Hà Nội biết đến. Với mục tiêu bảo tồn văn hóa trà truyền thống cũng như là quảng bá trà Việt, Guillaume và người vợ Việt Nam của anh luôn tìm cách để thu hút nhiều hơn tín đồ của trà Việt.
Đến quán của chàng trai Pháp gốc Việt, khách luôn được thưởng thức những loại trà ngon nhất do vợ chồng anh đã cất công đặt hàng tại những địa phương nổi tiếng về trà. Guillaume còn cùng với những người dân tộc thiểu số H’mông tìm kiếm những loại chè mọc tận trên núi ở độ cao 1800 mét. Ngoài được thưởng thức trà ngon, khách đến quán còn được hiểu biết hơn về văn hóa trà nói riêng và những nét độc đáo của văn hóa Việt Nam nói chung.
Bénédicte Duchesne, một người Pháp sống tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng chủ quán muốn truyền tình yêu của anh ấy với văn hóa Việt Nam thông qua trà, những câu chuyện liên quan đến trà và âm nhạc truyền thống. Đến Ochao, chúng tôi cũng được thưởng thức những buổi biểu diễn nhạc cổ truyền rất thú vị. Anh Guillaume là một chuyên gia về trà, cả về cách tạo hương thơm cho trà, cách thức uống cũng như pha trà”.
Đến Việt Nam cách đây 5 năm để làm bác sĩ chỉnh hình tại Bệnh viện Việt-Pháp, Guillaume Le đã may mắn làm quen được với một nghệ nhân trà đã 87 tuổi của Việt Nam. Nhờ có nghệ nhân này, chàng trai trẻ đã lĩnh hội được những kiến thức cũng như những nghi thức trà truyền thống.
Anh Guillaume Le cho biết: “Thật là đáng tiếc. Việt Nam hiện nay đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh. Từ một đất nước với rất nhiều những giá trị văn hóa truyền thống như văn hóa trà, Việt Nam đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi quá trình toàn cầu hóa, hiện đại hóa mà ở đó người ta đang dần lãng quên đi cội nguồn. Bởi vậy, tôi thấy mình cần phải hành động khẩn cấp để bảo tồn và gìn giữ những giá trị truyền thống”.
Để quảng bá trà Việt, Guillaume và vợ anh còn xuất khẩu các loại trà và các sản phẩm thủ công phục vụ pha trà sang châu Âu. Với tình yêu đặc biệt với trà, Guillaume được coi như một chuyên gia về trà Việt. Anh được mời tham gia nhiều buổi giới thiệu về Văn hóa trà tại Hà Nội. Ngoài ra, quán trà của anh cũng tổ chức những chuyến dã ngoại đến các đầm sen. Tại đây, những người tham dự sẽ được thưởng trà và nghe giới thiệu về trà, rồi sau đó sẽ quay lại quán để tự tay ướp trà sen. Hoạt động này được nhiều người nước ngoài rất ưa thích.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước