Chỉ số phát triển con người: VN xếp thứ 113

Hương Linh -Thứ tư, ngày 10/11/2010 08:30 GMT+7

Hôm qua, chương trình phát triển LHQ (UNDP) đã công bố Bản báo cáo về phát triển con người năm 2010. Việt Nam được xếp hạng ở mức trung bình trong số các quốc gia được đánh giá.

Bán hàng rong trên phố.
Chỉ số phát triển con người (HDI) của từng quốc gia được tính toán dựa trên thành tựu phát triển trên nhiều lĩnh vực, bao trùm các khía cạnh sức khoẻ và giáo dục cũng như thu nhập. Năm 2010, Việt Nam được xếp hạng thứ 113 trong số 169 quốc gia được đánh giá, tương tự như vị trí năm 2009. Trong khu vực, Việt Nam có chỉ số phát triển con người ở mức cao hơn một số quốc gia, so với Ấn Độ đứng thứ 119 và Campuchia ở mức 124, nhưng vẫn chưa theo kịp Thái Lan ở vị trí 92 và Philipines ở vị trí 97.
Phát biểu tại Lễ công bố, ông John Hendra, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam nhận định: Điểm quan trọng trong bản báo cáo cho thấy, thành tựu phát triển không chỉ được đo bằng mức độ tăng trưởng thu nhập đơn thuần.
Trong 4 thập kỷ qua, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tăng gấp 5 lần. Việt Nam đứng thứ 8 trên thế giới trong danh sách các quốc gia đạt nhiều tiến bộ về thu nhập bình quân đầu người, nhưng những tiến bộ đáng kể về thu nhập không đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia đứng đầu về tiến bộ trong phát triển con người nói chung. Trong danh sách năm nay, Trung Quốc, Indonesia, Lào thuộc số những quốc gia đạt được nhiều tiến bộ nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước