Chợ tiền tỷ bị bỏ hoang

Minh Thư-Thứ ba, ngày 28/05/2013 10:45 GMT+7

 Một khu chợ cũ tồi tàn và xuống cấp theo thời gian trong khi một khu chợ mới được xây dựng với số tiền hàng chục tỷ đã hoàn thành, nhưng lại bị bỏ hoang trong nhiều năm trời. Đó là sự bất cập đang xảy ra tại xã Ứng Hòe (Hải Dương).

Khu chợ Đọ cũ của xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đang xuống cấp theo thời gian với những gian hàng xập xệ. Không những vậy, nhiều gian hàng còn bày tràn hàng hóa ra ngoài mặt đường quốc lộ, vừa dễ gây tai nạn giao thông lại vừa mất mỹ quan.

Trong khi đó, đối diện khu chợ cũ đã xuống cấp là khu chợ Đọ mới xây bề thế bị bỏ hoang đã 3 năm. Đây là dự án do một doanh nghiệp là người ở quê đi làm ăn xa, đã trở về đầu tư với số tiền 60 tỷ đồng. Nhưng đáng tiếc, chợ đã xây xong từ 2010 đến giờ vẫn chưa đưa vào sử dụng.

‘ Khu chợ Đọ mới được xây dựng (Ảnh: Dân trí)

Ông Hoàng Ngọc Lan, Bảo vệ chợ Đọ mới, xã Ứng Hòe, cho biết: “Không những chợ này mà bất cứ công trình nào bỏ không chúng tôi đều tiếc cả. Nếu chợ mới đi vào hoạt động, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục làm công việc của mình. Nhưng trong lúc nhàn rỗi chợ lại bỏ không thế này, chúng tôi tiếc đất trống nên trồng cây lạc, cây đỗ cho đỡ buồn”.

Cửa hàng sửa chữa đồ điện của anh Đỗ Văn Minh Hanh - một người dân xã Ứng Hòe, mở ra cũng được nhiều năm nhưng nằm trong ngõ, nên việc hoạt động cũng gặp nhiều hạn chế. Khi có dự án xây chợ Đọ mới, anh rất quan tâm và định đăng ký 2 ki-ốt trong chợ với mong muốn mở rộng quy mô. Chưa kịp đóng tiền thì xảy ra việc người dân khiếu nại không vào chợ mới. Vậy là ý định vào chợ của anh cũng đành dang dở.

“Chợ đầu mới xây to đẹp thế kia ai chả thích, tôi cũng thích quá đi chứ. Về cơ bản là do tình hình phức tạp của địa phương chứ không phải dân không muốn vào. Bây giờ người dân chúng tôi buôn bán cũng mong muốn có chỗ để yên tâm đầu tư làm ăn”, anh Hanh nói.

Trao đổi với phóng viên VTV về vấn đề trên, ông Chủ tịch xã cho biết trong quá trình thực hiện dự án đã gặp phải mâu thuẫn, mất đoàn kết giữa cán bộ cũ và mới của địa phương. Cùng với đó là việc tuyên truyền chưa đạt hiệu quả, khiến một bộ phận dân chưa hiểu hết được đường lối, chính sách. Đây là những nguyên nhân dẫn đến việc dân khiếu nại, không vào chợ mới và gây bất ổn chính trị tại địa phương. Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc để giải quyết vấn đề.

Là xã nghèo, đến nay Ứng Hòe mới hoàn thành được 3/19 tiêu chí NTM. Vì mâu thuẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên nhiều năm qua tình hình phát triển kinh tế và văn hóa xã hội của Ứng Hòe đều dậm chân tại chỗ. Chỉ khi nào dự án chợ Đọ mới đi vào hoạt động và mọi mâu thuẫn được giải quyết mới có thể tạo động lực phát triển kinh tế địa phương. Và để công trình này có thể sớm đưa vào hoạt động sẽ rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước