UNICEF Việt Nam và Bộ Y tế ngày 6/5/2020 phát động chiến dịch "Lòng tốt dễ lây" trên các phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông xã hội nhằm kêu gọi thanh thiếu niên thể hiện sự giúp đỡ cộng đồng bằng cách khuyến khích sự đồng cảm, bao dung, vị tha, hòa đồng và chia sẻ các giải pháp đổi mới sáng tạo để ngăn chặn đại dịch COVID-19. Chiến dịch sẽ nhấn mạnh vào ba thông điệp chính: Hãy giúp đỡ mọi người, Hãy đồng cảm và Hãy lạc quan.
Chiến dịch "Lòng tốt dễ lây" sẽ được phát động trên mạng xã hội và truyền thông đại chúng trong những tuần tới. Chiến dịch khuyến khích thanh thiếu niên những người muốn sử dụng sức mạnh tuổi trẻ của mình để hành động, xua tan đi sự lo lắng, chia sẻ cảm xúc và ước mơ của mình với những những thanh thiếu niên khác trên cả nước. Mục đích của chiến dịch là để làm mạnh mẽ thêm tiếng nói của thanh thiếu niên thông qua việc khuyến khích các bạn chia sẻ tranh vẽ, video, các giải pháp sáng tạo và đổi mới trên các nền tảng số, mạng xã hội của UNICEF và Bộ Y tế. Chiến dịch này không chỉ thể hiện những gì thanh thiếu niên có thể làm trong đại dịch COVID-19 mà còn là những gì các bạn học được và sẽ làm khác đi khi cuộc sống trở lại bình thường.
COVID-19 khiến cho việc đi lai bị hạn chế, giãn cách xã hội có thể khiến cho mọi người lo lắng và gây ra vấn đề về sức khỏe tinh thần lâu dài. Nhưng đây cũng là dịp để kết nối mạnh mẽ, đoàn kết trên toàn thế giới, đặc biệt là người trẻ tuổi. Và đó là điều quan trọng trong thời điểm hiện tại cũng như tương lai.
Với 70% dân số dưới 35 tuổi, Việt Nam được coi là quốc gia có dân số trẻ. Người trẻ tuổi đại diện cho nguồn ý tưởng và sáng tạo vô tận, một lực lượng thúc đẩy sự thay đổi cho đất nước.
Trong tình hình hiện nay, những người trẻ tuổi có cơ hội trở thành một trụ cột quan trọng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và đặc biệt là những thông tin không chính xác. UNICEF và Bộ Y tế muốn mang đến cho thanh thiếu niên một cơ hội để nói lên tiếng nói của mình và trở thành những người đi tiên phong trong các nỗ lực đẩy lùi sự lo lắng và giúp đỡ mọi người xung quanh.
"Chúng ta đang trong một thời điểm khó khăn và bấp bênh, khi việc ‘hạn chế tiếp xúc’ khiến chúng ta trở nên lẻ loi hơn bao giờ hết. Và giờ sẽ là một ‘cách sống bình thường mới’ – chúng ta học từ quá khứ, để sống tốt hơn và sống tử tế hơn. Hơn bao giờ hết, đây chính là lúc chúng ta cần quan tâm và thể hiện tình yêu thương. Trong chiến dịch này, chúng tôi khuyến khích thanh thiếu niên thực hiện những hành động tử tế. Bất kỳ hành động nào, dù nhỏ nhất, cũng có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng giúp chúng ta cùng vượt qua giai đoạn này và hồi phục mạnh mẽ", Bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam, chia sẻ.
Các hoạt động chính của chiến dịch bao gồm:
1.Khuyến khích đối thoại với các nhà hoạch định chính sách, những người có tầm ảnh hưởng và thanh thiếu niên thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng (buổi nói chuyện trên đài truyền hình và đài phát thanh)
2.Khuyến khích thanh thiếu niên nói lên tiếng nói của mình thông qua các diễn đàn sáng tạo trên mạng xã hội của UNICEF và Bộ Y tế, với sự tham gia của các nghệ sỹ, những người trẻ tuổi hoạt động sáng tạo và thanh thiếu niên để khuyến khích tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề (#long_tot_de_lay trên Instagram, Facebook: https://www.facebook.com/events/233671047848078/).
3.Khuyến khích sự tham gia của những người có tầm ảnh hưởng đến giới trẻ, các nghệ sỹ trên các mạng xã hội để truyền tải các thông điệp lạc quan, tích cực (#long_tot_de_lay trên TikTok)
4.Tăng cường thông điệp của thanh thiếu niên đi tiên phong, gương người tốt, khuyến khích thông điệp chia sẻ và quan tâm đến người xung quanh thông qua các câu chuyện, bài viết, ký sự ảnh, video ngắn trên truyền thông đại chúng và mạng xã hội.
Ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, Khen thưởng, Bộ Y tế cho biết: "Bộ Y tế mong muốn qua chiến dịch này, thanh thiếu niên Việt Nam có thể có thêm cơ hội cống hiến, chia sẻ và phát huy sức mạnh, lòng nhiệt huyết đam mê của tuổi trẻ cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Hãy đồng cảm, chia sẻ và lan tỏa yêu thương để lòng tốt được nhân rộng, lan tỏa trong cộng đồng".
Từ tháng năm đến tháng sáu năm 2020, UNICEF Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế sẽ triển khai chiến dịch truyền thông "Lòng tốt dễ lây" để nâng cao nhận thức, xây dựng tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, và khuyến khích những hành động tử tế trong thanh thiếu niên và người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!