Chủ tịch nước thăm Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam

Hồng Phúc-Thứ tư, ngày 20/02/2013 17:03 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chụp ảnh lưu niệm với đại diện các dân tộc. Ảnh: VOV

Sáng nay (20/2), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và chúc Tết đại diện các dân tộc đang có mặt tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Hà Nội và dự Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2013.

Tham gia ngày hội có các già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức, nghệ nhân của 19 dân tộc.

Nói chuyện với chuyện đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, Chủ tịch nước chúc mừng cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã có những ngày đón Tết, vui Xuân đầm ấm trong tình cảm gia đình, quê hương, đất nước sau một năm nỗ lực phấn đấu vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch nước cũng biểu dương tinh thần trách nhiệm, những việc làm cụ thể, hết sức ý nghĩa của các tập thể, cá nhân với đồng bào nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để cùng đón Tết dân tộc. Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc tổ chức Ngày hội sắc xuân trên mọi miềm Tổ quốc là hình thức hết sức có ý nghĩa góp phần tạo sự hiểu biết và đoàn kết giữa các dân tộc Việt Nam.

Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc năm 2013” được tổ chức nhằm thể hiện và tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc, đồng thời là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc Tết cộng đồng các dân tộc, biểu dương, động viên, khích lệ những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc đã có thành tích trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Chủ tịch nước đã đi thăm các công trình tiêu biểu của các dân tộc như quần thể Tháp Chăm, chùa Khmer, trồng cây lưu niệm và dự Lễ khai hạ (lễ Hạ Nêu). Cây Nêu được dựng nên để xua đuổi ma quỷ, những điều xấu xa… là tục lệ đẹp của cha ông ngày Tết. Lễ Hạ Nêu là thời điểm đánh dấu sự bắt đầu của một năm làm việc mới, truyền thêm sức mạnh, niềm tin cho con người.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Bản sắc văn hóa là nền tảng tinh thần, động lực cho sự phát triển của dân tộc Việt Nam: Một Việt Nam với sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Lịch sử Việt Nam đã chứng kiến những lúc khó khăn nhất, tình thế gian nan nhất, cả những khi thù trong, giặc ngoài đe dọa sự tồn vong của Tổ quốc. Chính những lúc đó đoàn kết và lòng tự hào dân tộc trở thành sức mạnh nội sinh để dân tộc ta vững vàng vượt qua mọi thử thách, chông gai, tồn tại và không ngừng phát triển. Các sinh hoạt văn hóa trong những ngày Tết cổ truyền không chỉ làm phong phú thêm đời sống tinh thần, mà còn góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết, lòng tự hào dân tộc, tiếp thêm sức mạnh để dân tộc ta bước vào những mùa xuân mới, đi đến những chân trời mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước