Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc tại Bến Tre

Hồng Phúc-Thứ bảy, ngày 30/03/2013 22:36 GMT+7

(Ảnh: VTV News)

 Hôm nay (30/3) Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác gồm đại diện bộ NN&PTNT và bộ TN&MT đã có buổi làm việc tại Bến Tre.

Theo các dự báo khoa học, biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ ảnh hưởng lớn đến ĐBSCL, trong đó Bến Tre với địa hình thấp sẽ là địa bàn chịu thiệt hại nhất. Chủ tịch nước và các thành viên đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tuyến đê biển Ba Tri, nghe giới thiệu về dự án đê biển Ba Tri và kiểm tra hiệu quả của công trình cống đập Ba Lai.

Hệ thống cống đập Ba Lai là công trình thủy lợi lớn vùng ĐBSCL biến sông Ba Lai trở thành hồ chứa nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của 5 huyện, thành phố, thuộc khu vực Bắc Bến Tre, chiếm 60% diện tích tự nhiên và dân số của tỉnh.

Qua khảo sát cho thấy, cần thiết phải có các hành động mang tính cấp bách và chiến lược nhằm hạn chế thiệt hại trong tương lai. Theo dự báo, nếu nước biển dâng 33cm vào năm 2050, cuộc sống của khoảng trên 100.000 người dân trong tỉnh sẽ bị ảnh hưởng, độ ranh mặn 4% sẽ tiến sâu vào nội đồng khiến cho một vùng rộng lớn với hệ sinh thái bản địa sẽ biến mất. Tuy nhiên, không chờ đến năm 2050 mà ngay trong mùa khô 2013, độ ranh mặn 4% đã xâm nhập sâu 40 km đến 50 km tại các cửa sông lớn, độ mặn 1% xâm nhập gần như toàn tỉnh, hơn 25.000 nhân khẩu đã thiếu nước ngọt, hàng trăm ha lúa bị ảnh hưởng và mất trắng, thiệt hại khoảng 60 tỷ đồng. Rõ ràng, thực tế diễn biến nhanh hơn so với dự báo.

Chủ tịch nước cũng đã đến thăm nhà máy nước Ba Lai, huyện Bình Đại. Đây là công trình ngọt hóa, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt cho 5 xã trong huyện. Đồng thời, Chủ tịch nước đã đến tìm hiểu đời sống của các hộ dân được tái định cư do bị ảnh hưởng của sạt lở.

Buổi chiều (30/3), Chủ tịch nước đã có buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế xã hội của Bến Tre. Chủ tịch nước nhấn mạnh trong phát triển cần dựa vào đặc điểm vùng miền để xác định hướng đi, công nghiệp hóa trước hết phải phục vụ nông nghiệp. Nhiều năm qua Bến Tre đã dồn sức cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đê điều, cống đập. Chủ tịch nước cho rằng đây là hướng đi đúng cần được tiếp tục duy trì, TƯ cũng sẽ có những hỗ trợ cần thiết.

Về vấn đề nước biển dâng, Chủ tịch nước cho rằng đây không phải là vấn đề mới mà đã sớm được nhận thức rõ ràng, đầy đủ, chỉ có điều là thực tế cũng như tác hại lại đang diễn ra nhanh hơn so với dự báo. Do vậy phải rà soát, bổ sung số liệu đầy đủ để có đối sách phù hợp, trong triển khai các dự án cần ý thức rõ trách nhiệm với nhân dân. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, cần tính toán các phương thức đầu tư phù hợp, cân đối và bố trí nguồn lực đáp ứng với tình hình, đặc biệt đề xuất tháo gỡ những bó buộc của hệ thống các quy định.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước cũng đã nghe và cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến các công trình, dự án thủy lợi, đê biển ứng phó với nước biển dâng; các kiến nghị về chế độ đãi ngộ, cải tiến tiền lương đối với cán bộ ngành kiểm sát, tòa án; chính sách thu hút cán bộ giỏi vào các ngành thuộc khối tư pháp, ưu tiên đối với những địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa.

Cùng ngày tại Bến Tre, Chủ tịch nước đã đến thắp hương tưởng niệm tại Di tích khu ủy Sài Gòn - Gia Định tại xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước