Chuyển động lạ thị trường ngoại hối

Trần Hà-Thứ năm, ngày 01/07/2010 11:00 GMT+7

Thông tin mới nhất của NHNN cho biết, lượng ngoại tệ dư thừa đã được các NHTM thực hiện giao dịch hoán đổi với NHNN là khoảng 600 triệu USD, nghĩa là nguồn ngoại tệ “nhàn rỗi” của các NHTM đang khá dồi dào.

Đó là chưa kể đến những thông tin tích cực về việc lượng kiều hối hay luồng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài đang tăng khá so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thông tin về việc một số ngân hàng đang tăng lãi suất huy động USD lên mức trên 5% khiến thị trường không thể không đặt câu hỏi tại sao, và điều này có phải là một sự bất thường trên thị trường ngoại hối?

5,5% là mức lãi suất huy động đồng USD cao nhất trên thị trường hiện nay, mức lãi suất này thuộc về Ngân hàng An Bình. Trước đó, động thái tăng lãi suất huy động đồng USD lên mức 5% và thậm chí là trên 5% tại một số kỳ hạn cũng đã được một số NHTM áp dụng như SHB hay Liên Việt Bank. Vậy tại sao lại có sự chuyển động khác lạ như vậy trên thị trường ngoại hối?

Theo bà Nguyễn Thị Mùi, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia: “Tăng trưởng tín dụng ngoại tệ 6 tháng đầu năm của các NHTM tăng cao do chênh lệch lãi suất USD và VNĐ, việc cho vay ra bằng ngoại tệ tăng cao. Định lượng quý 3, và quý 4 là thời hạn trả nợ, đến thời hạn trả nợ các khách hàng, đôi khi để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, trong trường hợp này các ngân hàng tính đến việc huy động USD cho các nguồn ngoại tệ quý 3, quý 4 đáp ứng cho nền kinh tế”.

Tăng lãi suất huy động đồng USD nhằm đón đầu nhu cầu vốn ngoại tệ của các doanh nghiệp trong thời gian tới là thực tế tại một số các ngân hàng, nghĩa là ở một góc độ nào đó, có vẻ như các ngân hàng đang khát vốn bằng ngoại tệ. Trong khi số liệu chính thức từ ngân hàng nhà nước cho biết, trạng thái dư thừa ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng đang là mức 600 triệu USD. Vậy có một độ vênh nào đó giữa việc hệ thống thì thừa ngoại tệ, trong khi một số ngân hàng vẫn phải đẩy lãi suất huy động USD gần sát với mức cho vay?

Cũng theo bà Nguyễn Thị Mùi, việc bán ngoại tệ cho NHTM để NHTM cho vay lại khách hàng cũng là nhiệm vụ của NHNN, nhưng không phải bán cho bất kỳ ngân hàng nào không đáp ứng mọi điều kiện. Nếu anh muốn cho vay thì phải tự cân đối ngoại tệ, NHNN không tiếp vốn để anh lấy ngoại tệ ấy cho vay. Thế nên, NHNN thì nói ngoại tệ dư dật, nhưng một số ngân hàng lại thiếu ngoại tệ là vì thế”.

5%/năm, 5,25 và rồi mức cao nhất là 5,5% là các mức lãi suất huy động bằng đồng USD đang được một số các NHTM áp dụng. Theo các chuyên gia thì đây là điều không lạ, bởi đó là do nhu cầu khác nhau của từng ngân hàng khác nhau, tuy nhiên, nếu việc tăng lãi suất huy động USD trở nên phổ biến thì đây lại là chuyện không bình thường...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước