Chuyên gia ngân hàng BNP Paribas: Đồng euro sẽ mạnh lên

Quỳnh Anh -Thứ sáu, ngày 28/10/2011 08:30 GMT+7

Trao đổi với phóng viên VTV, ông Ray Attrill, chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng Pháp BNP Paribas cho rằng đồng euro sẽ mạnh lên thay vì khả năng tan rã như nhiều người vẫn lo ngại.

Triển vọng đạt được thỏa thuận giải quyết khủng hoảng nợ khu vực đồng euro là khá mờ mịt với sự bất đồng ngày một sâu sắc hơn giữa lãnh đạo liên minh châu Âu. Khả năng tan rã của đồng tiền này cũng đang được nói đến. Liệu điều này có thể xảy ra hay không và loại ngoại tệ nào an toàn để nắm giữ vào thời điểm này? Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Ray Attrill, Chuyên gia kinh tế trưởng tại ngân hàng Pháp BNP Paribas. Hiện ông đang làm việc tại New York (Mỹ).

Thưa ông, khả năng châu Âu giải quyết được khủng hoảng nợ công trong cuộc họp lần này là khá khó khăn, theo ông có khả năng đồng tiền chung châu Âu tan rã hay không?
Tôi không nghĩ có khả năng này, tôi cho rằng thế giới đang đánh giá sai và không nhìn thấy sự quyết tâm của các nhà lãnh đạo châu Âu trong việc giải quyết vấn đề nợ công tại khu vực này. Tôi cho rằng, các nước thuộc liên minh châu Âu vẫn là một khối kinh tế mạnh mẽ, nếu áp dụng các chính sách tài khóa kịp thời thì họ có thể giải quyết được các vấn đề. Tất nhiên là thời gian giải quyết sẽ không nhanh, nhưng các nhà lãnh đạo trong khu vực này rất quyết tâm để không đánh mất đồng euro.
Vậy theo ông, vị thế của đồng Euro hiện tại là thế nào? Có khả năng đồng Euro sẽ giảm trong thời gian tới trong bối cảnh tình hình châu Âu còn rối ren như hiện nay?
Tôi lại cho rằng, đồng Euro sẽ mạnh hơn, đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới bởi chính sách bơm tiền mạnh của Cục dự trữ liên bang Mỹ. Khả năng FED sắp tung ra gói kích thích kinh tế QE3 là rất có thể. Tôi dự báo trong 6 tháng tới, đồng Euro sẽ tăng mạnh hơn bây giờ.
Như vậy liệu sẽ xuất hiện xu hướng giới đầu tư bán USD để mua Euro trong thời gian tới hay không?
Tôi thì lại cho rằng, trong bối cảnh kinh tế Mỹ và châu Âu đang diễn biến xấu như hiện nay thì không có loại tiền tệ nào an toàn để đầu tư. Có thể một số loại ngoại tệ khác như đô Australia hay Canada... giới đầu tư sẽ bỏ tiền vào các loại hàng hóa để bảo toàn vốn.
Được biết, kinh tế thế giới cũng đang chậm lại, vậy giá các loại hàng hóa có tăng cao?
Chúng ta hiện đang lo ngại về tình hình kinh tế tại hai khu vực Mỹ và châu Âu mà quên mất Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dự báo cho thấy, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ vẫn ở trên mức 8%, do vậy quốc gia này sẽ mua vào nhiều hàng hóa để phục vụ sản xuất. Đương nhiên là kinh tế Trung Quốc cũng đang bị ảnh hưởng bởi những gì xảy ra tại châu Âu và Mỹ với tỷ lệ xuất khẩu sụt giảm. Tuy nhiên số liệu gần đây có thấy, Trung Quốc vẫn đang trong đà tăng trưởng tốt, thêm vào đó tình trạng lạm phát đã giảm nhẹ. Sớm hay muộn, Trung Quốc sẽ thả lỏng chính sách tiền tệ để giữ cho kinh tế tăng trưởng ở mức cao.
Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia phỏng vấn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước