Chuyện lạ sau lũ ở Quảng Nam

Huy Kha-Thứ hai, ngày 05/10/2009 10:55 GMT+7

Khai thác hàng ngàn mét khối gỗ trên sông - chuyện lạ ở Quảng Nam, đó là những gì đang diễn ra ở cầu Quảng Huế, bắc qua sông Vu Gia, huyện Đại Lộc. Hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người dân trong vùng kéo về đây để tìm kiếm gỗ, biến cả khúc sông trở nên nhộn nhịp như một ngày hội. Cho dù lũ trên sông vẫn đang ở mức báo động cấp 3.

Theo những bậc cao niên thì đây là hiện tượng lạ chưa từng xảy ra. Từ bao đời nay, mỗi khi mưa lũ đổ về, may ra chỉ có vài ba súc gỗ xuôi dòng, còn nay thì cả một đại ngàn đang xuôi tụ về đây.

Ban đầu, những người dân nơi đây không tin vào mắt mình, họ sợ vì mưa lũ quá lớn, nhưng khi thấy một vài nhóm người lấy được quá nhiều gỗ, vậy là họ kéo nhau vào cuộc. Theo ước tính, bãi gỗ rộng gần 1 cây số vuông này mang lại cho người dân Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam khoảng 20.000 m3 gỗ các loại và số củi tập kết ở chân cầu có thể cho người dân trong vùng dùng đun bếp đến cả năm.

Ông Phan Như Tăng - Xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, Quảng Nam cho biết: "Ước khoảng 15 đến 20.000 m3 gỗ các loại, củi khoảng 50.000 khối. Sợ lũ lắm nhưng cũng vì mưu sinh".

"Của rừng, trời cho", tiếng lành đồn xa, vậy là người thì dùng thuyền, người thì dùng xe, có vài nhóm chuyên nghiệp hơn thì dùng cưa lốc, xích cẩu... Con sông đang cuồn cuộn lũ, sẵn sàng nhấn chìm, cuốn phăng tất cả, giờ không khác gì một công trường khai thác gỗ.

Nguy hiểm là thế, nhưng hàng trăm con người này bất chấp tất cả. Cái lợi trước mắt đã làm cho họ quên đi ngay cả tính mạng của mình, quên đi sứ mệnh mà cây cầu Quảng Huế, con đường huyết mạch của 7 xã vùng B, huyện Đại Lộc đang phải oằn mình hứng chịu.

Với bãi gỗ rộng gần 1 cây số vuông đang chắn ngang dòng sông, chắn ngang dòng lũ, sẵn sàng xô đổ cầu Quảng Huế bất cứ lúc nào. Với hàng trăm con người đang bất chấp cả tính mạng của mình để mong tìm được vài ba mét khối gỗ bán đi, kiếm tiền lo cái ăn sau lũ…

Những gì đang diễn ra nơi đây cho chúng ta một sự liên tưởng về rừng đầu nguồn ở Quảng Nam. Đây cũng là một phần nguyên nhân để lý giải vì sao? Lũ những năm gần đây, có sức tàn phá khủng khiếp.

Trên đường từ vùng lũ trở về, chúng tôi được tin báo từ Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh Quảng Nam là đã có 3 người khi tham gia tìm kiếm gỗ không may đã bị lũ cuốn trôi. Rất may là đã cứu được 2 người, người còn lại đến giờ vẫn chưa tìm được thi thể. Sau sự việc này, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo quân đội và công an vào cuộc ngay nhằm khơi dòng chảy, cứu cầu Quảng Huế và ngăn chặn không cho người dân vào vùng nguy hiểm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước