Tình trạng thiếu lao động trên biển, còn gọi là thiếu ngư phủ, đang khiến nhiều chủ tàu tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Bạc Liêu lao đao. Để đủ lao động ra khơi, các chủ phương tiện phải cậy nhờ đến "cò" ngư phủ. Chủ phương tiện cần lao động, trong khi "cò" lại nắm lực lượng ngư phủ trong tay, cung cầu gặp nhau nên mối quan hệ giữa chủ ghe và "cò" ngư phủ ngày càng gắn kết.
Sự phát triển của đội ngũ "cò" ngư phủ tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu không có "cò" ngư phủ, các chủ phương tiện khai thác thủy sản sẽ khó kiếm được lao động lành nghề. Để giải quyết bài toán này, nhiều chủ phương tiện đã đề xuất thành lập một nghiệp đoàn với tên gọi Nghiệp đoàn ngư phủ.
Hiện ngư dân đã có Nghiệp đoàn nghề cá, các tổ hội hỗ trợ ngư dân cùng đánh bắt trên biển. Đề xuất thành lập Nghiệp đoàn ngư phủ cần phải được xem xét nghiêm túc bởi nghiệp đoàn này sẽ giúp kết nối người lao động với các chủ ghe có nhu cầu. Xa hơn nữa, Nghiệp đoàn ngư phủ cũng có thể đào tạo, nâng cao tay nghề ngư dân trong bối cảnh nghề khai thác hải sản nước ta đang cần được nâng tầm để đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!