Công bằng nào cho con cá tra, cá basa VN?

Lê Minh-Thứ năm, ngày 23/02/2012 12:00 GMT+7

Chỉ còn 2 tuần nữa, Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra, cá ba sa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Bình An (Cần Thơ). Ảnh: tinkinhte

Đây là lần thứ 7 trong 8 năm liên tiếp cá tra, cá basa Việt Nam đứng trước việc bị phía Mỹ áp đặt thuế chống bán phá giá, gây thiệt hại trực tiếp đối với lợi ích và hoạt động kinh doanh của không chỉ người nông dân và các nhà xuất khẩu Việt Nam, mà cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.
Theo số liệu mới được công bố, kim ngạch xuất khẩu cá tra, basa philê đông lạnh Việt Nam sang Mỹ năm 2011 đạt trên 330 triệu USD với thị phần hiện đã tăng lên mức 18%, tạo ra hơn 1 triệu việc làm cho người nông dân Việt Nam và hơn 42.000 việc làm cho người dân Mỹ. Tuy nhiên, sản phẩm cá tra, basa phi lê đông lạnh Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị áp mức thuế chống bán phá giá rất cao.
Ông Đào Trần Nhân, Trưởng cơ quan Ttương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết: “Hiện tại, Bộ Thương mại Mỹ đang trong quá trình thu thập thêm dữ liệu và lấy ý kiến phản biện từ các bên liên quan trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Cùng với các doanh nghiệp, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã và đang có rất nhiều nỗ lực từ cả hai phía Việt Nam và Mỹ nhằm đem lại sự đối xử công bằng đối với sản phẩm cá tra, basa Việt Nam”.
Theo ông John Connely, Chủ tịch hiệp hội thủy hải sản quốc gia Mỹ: “Hiệp hội Thủy hải sản quốc gia đang làm việc với rất nhiều tổ chức của Mỹ nhằm đảm bảo rằng chính phủ Mỹ hiểu đầy đủ những tác động của việc tăng thuế chống bán phá giá cá tra, basa Việt Nam đối với người tiêu dùng Mỹ. Do hoạt động của Bộ Thương mại có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan khác, nên một yếu tố quan trọng nữa mà chúng tôi đang tiến hành là làm sao để mọi cơ quan của chính quyền Mỹ hiểu được vấn đề này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với tổng thể quan hệ Mỹ - Việt”.
Theo dự kiến, vào ngày 7/3, Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa philê đông lạnh Việt Nam giai đoạn từ tháng 8/2009 đến tháng 7/2010. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu không có giải pháp triệt để, vào thời điểm này sang năm và có thể cả những năm tiếp theo nữa, con cá tra, basa Việt Nam sẽ lại phải nằm lên bàn cân của Bộ Thương mại Mỹ.
Điều đáng nói là không chỉ cá tra, cá basa, mà không ít sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ như tôm đông lạnh, hàng dệt may, túi nilon, ống thép... đã và đang đứng trước nguy cơ bị phía Mỹ tiến hành giám sát và áp đặt thuế chống bán phá giá. Tình trạng đó đòi hỏi phải có giải pháp đấu tranh tổng thể với phía Mỹ nhằm đem lại sự đối xử công bằng đối với các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước